Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Philippines nói gì với Đại sứ TQ?

Tổng thống Philippines nói gì với Đại sứ TQ?

Hôm nay, 29/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã đề nghị Đại sứ Trung Quốc tại Philippines cho phép ngư dân nước này đánh cá trong vùng biển tranh chấp.

“Tôi hi vọng Trung Quốc có thể dành cho người Philippines một vị trí trong tim. Tôi hi vọng các bạn sẽ đối xử với chúng tôi như anh em, chứ không phải kẻ thù và để tâm tới cam kết giữa chúng ta”, ông Duterte phát biểu trong sự kiện tại Nghĩa trang Anh hùng (Libingan ng mga Bayani), có sự tham gia của Đại sứ Triệu Giám Hoa.

Tổng thống Philippines cũng một lần nữa khẳng định, ông sẵn lòng tiến hành đàm phán song phương với Trung Quốc. Ông cũng nói sẽ không đề cập đến phán quyết của Tòa trọng tài thường trực về Biển Đông bên ngoài khuôn khổ các cuộc đàm phán Manila – Bắc Kinh. 

“Tôi sẽ không bao giờ đưa vấn đề đó ra bởi nó có thể khiến cuộc đàm phán tại Trung Quốc bị ngừng lại mà điều đó thì không hề tốt, thưa ông Đại sứ. Vì thế tôi đề xuất, chúng ta hãy “hạ cánh mềm” đâu đó”. 

Nhưng ông Duterte cũng nói vấn đề đó cuối cùng sẽ được bàn tới. 

“Tôi sẽ không sử dụng phán quyết bây giờ, nhưng một ngày nào đó, tôi sẽ ngồi trước mặt đại diện của các anh và thẳng thừng trình bày quan điểm của mình”. 

Lập trường “không gây chiến” với Trung Quốc cũng được Tổng thống Philippines nhắc lại với giọng bông đùa khiến những người có mặt phải bật cười. 

“Hiện giờ, thưa ông Đại sứ, tôi chỉ muốn đàm phán với các ông. Có lẽ nên cho chúng tôi thời gian để xây dựng lực lượng. Các ông đang vượt trội hơn nhiều rồi”.

Nhưng sau đó, ông Duterte nghiêm túc nói ông đề cao hòa bình hơn chiến tranh: “Tôi không lao vào chiến tranh. Chiến tranh và hòa bình luôn tồn tại. Nếu tôi chưa sẵn sàng cho chiến tranh thì chỉ có thể chọn hòa bình”. 

Mới chỉ vài ngày trước, Tổng thống Philippines từng tuyên bố cứng rắn rằng nếu TQ xâm phạm lãnh thổ Philippines thì sẽ xảy ra “chiến tranh đẫm máu”. Ông thậm chí còn khẳng định bản thân mình “sẵn sàng hy sinh” cùng các binh sĩ để bảo vệ chủ quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới