Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHải quân Việt Nam tiếp nhận robot Pluto Plus quét mìn

Hải quân Việt Nam tiếp nhận robot Pluto Plus quét mìn

Trả lời phỏng vấn trên báo Hải quân hôm 30/8, Thượng tá Đoàn Bảo Anh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 161 cho biết: Đơn vị mới được tiếp nhận robot Pluto Plus.

Lữ đoàn 161 huấn luyện với robot Pluto Plus

Theo Thượng tá Anh, đơn vị mới tiếp nhận robot Pluto Plus được gần 3 tháng.

Đây là thiết bị hiện đại và rất đắt tiền nên có qui định nghiêm ngặt trong thao tác sử dụng, đến các chuyên gia nước ngoài cũng phải rất cẩn trọng.

Vì vậy, để làm chủ, sử dụng thành thạo trang bị một cách nhanh nhất, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực nghiên cứu và chưa đầy một tháng sau khi tiếp nhận đã chế tạo thành công mô hình thiết bị này nhằm phục vụ việc huấn luyện trước khi tiếp cận với robot thực tế.

Vậy robot trang bị mới nhất Hải quân Việt Nam này có thể hoàn thành những nhiệm vụ gì?

Pluto Plus UUV là một phương tiện không người lái dưới nước được sản xuất bởi Tập đoàn Gaymarine Electronics của Italia dành cho nhiệm vụ quét thủy lôi.

Pluto Plus cấu tạo bởi vật liệu có độ nhiễm từ thấp và phát ra rất ít tiếng ồn khi hoạt động nhằm tránh việc kích hoạt các loại thủy lôi từ trường hoặc âm thanh, nó có thể được điều khiển thông qua một sợi cáp quang hoặc kết nối không dây khi làm nhiệm vụ.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất, pin của Pluto Plus có thể làm việc từ 2 đến 6 tiếng đồng hồ ở tốc độ lên tới 6 hải lý/h.

Trang bị chuyên dụng của Pluto Plus bao gồm camera kỹ thuật số cùng với ba thiết bị sonar để xác định và phát hiện các đối tượng nằm dưới độ sâu 300 m, biến thể nâng cấp của Pluto Plus có tên gọi Pluto Gigas còn mở rộng được độ sâu làm việc xuống 600 m.

Điều đặc biệt theo nhà sản xuất là trên thế giới mới chỉ có khoảng 150 robot Pluto Plus đang hoạt động trong biên chế Hải quân Italy, Na Uy…

Chiếc UUV này còn được chế tạo theo giấy phép tại Mỹ bởi Tập đoàn Columbia và xuất khẩu sang Ai Cập theo một hợp đồng trị giá 10,6 triệu USD.

Việc Hải quân Nhân dân Việt Nam quyết định đầu tư trang bị robot Pluto Plus để tích hợp lên các tàu quét mìn ven bờ lớp Sonya hoặc tàu quét mìn ngoài khơi lớp Yurka là điều khá bất ngờ.

RELATED ARTICLES

Tin mới