Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHillary Clinton được thiên vị?

Hillary Clinton được thiên vị?

Người khổng lồ Google bị buộc tội thao túng kết quả tìm kiếm để có lợi cho ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Ảnh minh họa.

Theo Sputnik, nếu bạn tìm kiếm thông tin về chủ đề nóng sức khỏe của Hillary, có lẽ bạn không nên chỉ tìm trên Google. Với từ khóa “Hillary Clinton’s health” (sức khỏe của Hillary Clinton) gõ trên các trang tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo, bạn có thể nhận thấy các kết quả trên các trang khác xa nhau như thế nào.

Trên Google, người dùng sẽ nhận được các gợi ý gồm, trụ sở chính của Hillary, kế hoạch y tế của Hillary, chương trình y tế của Hillary, chương trình y tế của Hillary năm 1993 và chương trình y tế của Hillary năm 2016.

Trong khi đó, cùng một chủ đề, trang tìm kiếm Bing của Microsoft lại đưa ra những kết quả phản ánh các thông tin theo xu hướng hiện thời hơn như sức khỏe của Hillary, vấn đề sức khỏe của Hillary, cân nặng và chiều cao của Hillary, báo cáo sức khỏe của Hillary…

Trên Yahoo, kết quả tìm kiếm thậm chí còn tập trung nhiều hơn vào các vấn đề đang được thảo luận nhiều như các vấn đề sức khỏe của Hillary, vấn đề bệnh tật của Hillary, Hillary bị chấn thương ở đầu, hồ sơ sức khỏe của Hillary….

Sự khác biệt lớn giữa Goggle và các trang tìm kiếm tương tự đã khiến người dùng Twitter phải hành động, bằng cách gắn nhãn  #HillaryClintonSearchTerms suốt ngày hôm qua.

Đây không phải lần đầu tiên Google bị buộc tội thao túng bầu cử bằng cách cung cấp các thông tin về Hillary không tương ứng với những bộ máy tìm kiếm khác.

Năm ngoái, NewYork Times đưa tin, Google đã nộp khoảng 500.000 USD tới 1 triệu USD vào quỹ Clinton. Được biết, không có công ty nào có bộ máy tìm kiếm khổng lồ có tên trong danh sách những nhà tài trợ của quỹ này. Trước đó, người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã từ lâu nói Google là “vũ khí bí mật” của Hillary Clinton.

Robert Epstein, nhà tâm lý học kỳ cựu tại Viện nghiên cứu hành vi và công nghệ Mỹ từng cho biết, Tổng thống sắp tới của nước Mỹ có thể dễ dàng vào Nhà Trắng vì các thuật toán của Google.

RELATED ARTICLES

Tin mới