Tuesday, April 16, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiông Jens Spahn là người có thể thay thế bà Angela Merkel...

ông Jens Spahn là người có thể thay thế bà Angela Merkel trên cương vị Thủ tướng Đức.

Tờ The Guardian đã gọi đảng viên của đảng “Liên minh Dân chủ Kitô giáo” (CDU), ông Jens Spahn là người có thể thay thế bà Angela Merkel trên cương vị Thủ tướng Đức.

Trong suốt mùa hè năm 2015, không khí của các cuộc tranh luận chính trị ở Đức đã không thể mang lại cho bà Merkel câu khẩu hiệu lạc quan “chúng tôi sẽ xử lý được”, và có một chính trị gia nổi lên trên chính trường Đức, tờ báo Anh viết.

Theo tác giả của bài báo, trong 11 năm qua, bà Angela Merkel đã bị vướng mắc vào nhiều vấn đề, từ cuộc khủng hoảng nợ công đến các cuộc chiến tranh ở Trung Đông, nhưng trên tất cả, bà có thể luôn dựa vào sự trung thành của các đồng nghiệp trong đảng.

“Chính quyền của bà Merkel có vẻ như không thể lung lay, một phần là do lãnh tụ của đảng CDU không phải đối mặt với những thách thức trong nội bộ đảng”, tác giả nhận xét.

Nhưng bây giờ, một năm sau khi cuộc khủng hoảng di cư nổ ra tại châu Âu, tình hình đã thay đổi: Lần đầu tiên lập trường tự do của bà Merkel về người tị nạn đã tạo ra khe hở cho sự xuất hiện của một đối thủ chính trị trong đảng CDU.

“Đó chính là Jens Spahn, nghị sĩ đến từ Steinfurt và Borken (thành phố ở phía Bắc Rhine-Westphalia), Thứ trưởng Bộ Tài chính và theo lời của một số nhà bình luận, là thủ tướng tương lai”, tờ The Guardian viết.

Shpan đã kêu gọi cấm một bộ phận dân chúng dùng mạng che mặt và nói rằng, Đức là một quốc gia không phù hợp cho những ai muốn ép buộc vợ của họ dùng mạng che mặt. “Chúng ta phải đưa ra một tín hiệu rõ ràng đối với những gì chấp nhận được và những gì không”, ông nói.

Theo ông Shpan, người dân Đức luôn sẵn sàng hỗ trợ những người tị nạn, nhưng muốn rằng, sự giúp đỡ họ cần được tổ chức một cách đúng đắn.

Công khai đồng tính năm 36 tuổi, dường như ông Spahn không phải là ứng cử viên sáng giá nhất để dẫn đầu “cuộc nổi dậy của những người bảo thủ” trong đảng của bà Angela Merkel, tác giả bài báo lập luận. Tuy nhiên, chính ông Spahn lại không cho rằng lối sống của ông có thể cản trở sự nghiệp chính trị và theo ông, Đức đã trở nên cởi mở hơn trong 10 năm qua.

“Nhưng trên hết, tôi sợ rằng, sự cởi mở mới này hiện đang bị đe dọa – từ phía hình thức rất bảo thủ của Hồi giáo và những kẻ cực hữu phản đối người nhập cư – và chúng ta sẽ phải chiến đấu hết mình để bảo vệ người nhập cư” – chính trị gia cho biết.

Khi chỉ trích những chuẩn mực văn hóa của thế giới Ả Rập, ông sử dụng từ spiessig trong tiếng Đức, có nghĩa là “hạn chế”, “hẹp hòi”, và theo tác giả, từ này thường liên tưởng đến chính đảng phái của ông.

Tuy nhiên, Spahn không vội vàng công khai chỉ trích bà Merkel. Theo ông, quyết định của Thủ tướng Liên bang Đức mở biên giới với dòng người tị nạn là đúng.

Ông Spahn cho biết: “Nhưng trước hết, chúng ta nên hiểu rõ rằng, đây là một trường hợp ngoại lệ. Tất cả chúng ta đã đánh giá thấp sức mạnh của điện thoại di động và mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến sự di chuyển của những người di cư như thế nào”.

Theo tác giả của bài báo, yêu cầu của ông Spahn đối với nhà lãnh đạo đảng rất đơn giản, đó là: cần hiểu rằng, để nước Đức giành lại quyền kiểm soát dòng người tị nạn và hội nhập với họ là một quá trình dai dẳng và rất phức tạp.

RELATED ARTICLES

Tin mới