Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSự hối tiếc muộn màng của Tổng thống Pháp chống Nga

Sự hối tiếc muộn màng của Tổng thống Pháp chống Nga

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 30/8 cho biết ông lấy làm tiếc về mối quan hệ với Nga bị xấu đi. Theo ông, việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga là cần thiết vì lợi ích chung.

“Cuộc khủng hoảng Ukraine đã tác động lên mối quan hệ giữa Nga và các nước châu Âu. Theo quan điểm của tôi, tình hình đã diễn ra một cách đáng tiếc, bởi vì nó có hại cho tất cả các bên, đặc biệt là các dự án kinh tế chung chịu lệnh trừng phạt. Do đó, tất cả chúng ta đều muốn thoát khỏi tình trạng này càng sớm càng tốt”, ông Hollande phát biểu trước các đại sứ tại hội nghị thường niên của Bộ Ngoại giao Pháp.

Chính trị gia Pháp nhấn mạnh rằng, mối quan hệ giữa Pháp và Nga đã luôn gần gũi và đáng tin cậy.

Ông Hollande cũng bày tỏ hy vọng mối quan hệ tốt đẹp giữa Nga và Pháp sẽ được khôi phục và nhấn mạnh rằng, Moscow có trách nhiệm trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng, đặc biệt ở Syria và Ukraine.

Theo Tổng thống Pháp, ông hy vọng sẽ sớm nối lại các cuộc thảo luận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine trong khuôn khổ “Bộ tứ Normandy” (bao gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine).

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở nên căng thẳng do tình hình ở Ukraine. Vào cuối tháng 7/2014, EU và Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với toàn bộ nền kinh tế Nga. Đáp lại, Moscow đã hạn chế nhập khẩu từ các quốc gia có áp dụng lệnh trừng phạt.

Theo thỏa thuận Minsk, đến cuối năm 2015, Kiev cần tiến hành cải cách hiến pháp. Những yếu tố quan trọng của lần cải cách này là phân cấp và thông qua đạo luật về tình hình đặc biệt của một số khu vực như: tỉnh Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên cho đến nay, Kiev vẫn chưa thực hiện được điều khoản này của hiệp ước.

Điện Kremlin cho là vô lý khi đặt các biện pháp trừng phạt của phương Tây bên cạnh việc thực hiện thỏa thuận Minsk, bởi vì Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột và là đối tượng trong hiệp ước về việc giải quyết tình hình ở Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới