Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThổ Nhĩ Kỳ phải "chia tay" Erdogan, EU mới xem xét kết...

Thổ Nhĩ Kỳ phải “chia tay” Erdogan, EU mới xem xét kết nạp

Việc thảo luận khả năng kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên Liên minh châu Âu (EU) chỉ có thể thực hiện sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chấp nhận từ chức.

Tuyên bố cứng rắn trên được Günther Oettinger, Cao ủy châu Âu về các vấn đề Kinh tế số và Xã hội thông tin, đưa ra.

“Đây có thể sẽ là một vấn đề cho thời kỳ sau khi Tổng thống Erdogan rời nhiệm sở. Các mối quan hệ tốt đẹp với Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là điều hết sức quan trọng với EU. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU trong thập kỷ tới là điều phi thực tế. Vấn đề này chỉ có thể được nhắc đến ít nhất là sau khi ông Erdogan ra đi”- Günther Oettinger thẳng thắn tuyên bố khi trả lời phỏng vấn tạp chí Bild của Đức.

Trước đó, vào ngày Chủ nhật vừa qua, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Zigmar Gabriel cũng đã tuyên bố rằng hiện không các yếu tố nào cho thấy khả năng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được gia nhập EU trong tương lai gần.

“Thậm chí nếu như bạn là người có tâm lý hết sức lạc quan đối với quan điểm chính trị của tôi thì rõ ràng tôi vẫn không nhìn thấy bất cứ khả năng nào cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gia nhập EU trong tương lai”, Zigmar Gabriel nhấn mạnh.

Sau đó, Bộ trưởng các vấn đề về EU của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Chelik tuyên bố rằng theo quan điểm của Ankara, những tuyên bố của ông Gabriel về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU không phản ánh được quan điểm của Brussels.

Ngoài ra, trong ngày thứ Bảy vừa qua, Thủ tướng Áo Christian Kern đã lên tiếng chỉ trích Hội đồng châu Âu và Chủ tịch của Hội đồng châu Âu là ông Jean-Claude Juncker về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời đề xuất ngừng các cuộc đàm phán về khả năng kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên EU.

RELATED ARTICLES

Tin mới