Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiSputnik: Nga không đồng ý, Thổ Nhĩ Kỳ không thể đổ bộ...

Sputnik: Nga không đồng ý, Thổ Nhĩ Kỳ không thể đổ bộ vào Syria

Đó là thông tin 1 nhà báo Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho Sputnik News.

Sau khi bình thường hóa quan hệ với Matxcơva, Ankara dường như bắt đầu thay đổi lập trường của mình về tương lai của Tổng thống Syria Bashar Assad. Nhờ điều này, Thổ Nhĩ Kỳ mới có thể tăng cường các hoạt động ở Syria. Serkan Demirtas, nhà quan sát chính trị của báo Hurryiet Daily News, Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Nhà báo này nhấn mạnh rằng hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Jarablus, Syria đã được thảo luận từ năm ngoái. Khi mà các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu ngay sau khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Antalya. Tuy nhiên, sau vụ chiến đấu cơ F16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga ở Syria thì các hoạt động đó đã bị hủy bỏ.

“Do đó, một chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Jarablus đã rất được mong chờ. Và nó đã diễn ra khá muộn, sau khi Ankara nhận ra mối đe dọa khủng bố từ Daesh (tên gọi khác của IS) từ sau vụ đánh bom ở Suruc hôm 22/7 và các vụ tấn công sau đó”, ông này cho biết thêm.

Vào hôm 24/8, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ với sự hỗ trợ của các chiến đấu cơ Mỹ đã tiến hành hoạt động quân sự ở Jarablus, thành phố phía bắc của Syria. Cuộc tấn công được đặt tên là “lá chắn sông Euphrates” và có sự hỗ trợ của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Tổng thổng Recep Tayyip Erdogan thông báo rằng hoạt động đó nhằm chống lại quân đội của IS và các lực lượng người Kurd tại Syria.

Ông Demirtas cũng nhấn mạnh rằng việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã có tác động rất lớn đến chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc khủng hoảng ở Syria.

“Tôi có thể nói rằng chiến dịch này diễn ra là kết quả của sự hòa giải giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Nó không thể diễn ra nếu không có sự cho phép của Nga. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Nga- Thổ bình thường hóa quan hệ là điều kiện tiên quyết cho chiến dịch đó”.

Ông cũng cho rằng sức ảnh hưởng của Nga tại Syria quan trọng đến mức Ankara nếu không có sự đồng ý của Nga thì không thể tiến hành hoạt động ở Jarablus được.

Cũng theo một bài báo gần đây đăng tải trên tờ Le Monde của Pháp, thì Ankara dường như đã thay đổi lập trường về Syria sau khi cải thiện quan hệ với Maxcova. Và sự thay đổi này đang bắt đầu mang lại kết quả.

“Không giống như trước đây, Nga bây giờ là người kiểm soát tình hình ở Syria. Mặc dù Matxcova bày tỏ quan ngại về hoạt động ở Jarablus, hoạt động này sẽ không thể diễn ra nếu không có sự đồng ý từ phía Nga. Matxcova dường như nắm tất cả các quân trong ván cờ ở Syria”, trích tờ Le Monde của Pháp.

Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ luôn nhất quyết cho rằng Assad phải ra đi nhưng bây giờ tình hình đã khác. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Tổng thống Assad là một trong những nhân tố quan trọng trong cuộc xung đột và phải là một bên tham gia đàm phán.

Theo một nguồn tin thân cận với chính phủ Syria nói với tờ báo Nga Izvestia rằng cả Nga và Syria đều biết về kế hoạch tấn công ở Jarablus của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nếu Ankara không thông báo cho chính phủ Syria về chiến dịch của mình thì Maxcova và Damacus sẽ có hành động đáp trả cứng rắn”, nguồn tin cho biết thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới