Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinNga giúp TQ khỏi bị cô lập ở Biển Đông và phần...

Nga giúp TQ khỏi bị cô lập ở Biển Đông và phần thưởng từ TQ

Giới truyền thông Nga đang xôn xao lý do vì sao Nga và Trung Quốc chuyển từ lập trường trung lập sang hỗ trợ nhau trong hai cuộc xung đột Biển Đông và Syria.

Trung Quốc và Nga hỗ trợ nhau thoát khỏi thế cô lập, theo nhận định của một hãng truyền thông của Nga (Ảnh: Getty Images)

Nga và Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung trong vùng Biển Đông vào ngày 12-19/9, theo tuyên bố của ông Vladimir Matveyev, một phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga vào tuần trước. Các bài tập sẽ tập trung vào việc bảo vệ thương thuyền trong vùng Biển Đông, trong đó bao gồm việc đổ bộ lên đảo. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cho biết cuộc tập trận này “không nhằm chống lại các nước thứ ba”.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lý giải việc Nga tham gia vào cuộc diễn tập là một lời ủng hộ cho tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong vùng lãnh thổ tranh chấp trên biển Biển Đông, theo Sputnik News đưa tin hôm nay.

Trong khi đó, Trung Quốc mới đây đã có động thái ủng hộ Nga trong cuộc xung đột Syria. Theo Sputnik News, vào ngày 18/8, tờ báo tiếng Anh của Trung Quốc mang tên The Global Times đưa tin rằng “hiện này là đúng thời điểm để quân đội Trung Quốc đóng góp nhiều hơn vào việc chấm dứt cuộc khủng hoảng Syria“. Trước đó, một phái đoàn quân sự của Trung Quốc đã đến thăm Damascus, thủ đô của Syria để bàn về hợp tác quân sự và viện trợ nhân đạo.

Theo bài viết của của Sputnik, Chuẩn Đô đốc Quan Hữu Phi (Guan Youfei), Chánh Văn phòng Hợp tác quân sự quốc tế của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đã gặp ông Fahad Jassim al-Freij, Bộ trưởng Quốc phòng Syria, tại Damascus. Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác về đào tạo cán bộ và viện trợ nhân đạo từ quân đội Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau đó nói rằng Trung Quốc đã đóng vai trò tích cực trong việc tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria và hỗ trợ nền độc lập và tự chủ của Syria, đồng thời quân đội Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với Syria. Ông Guan cũng đã gặp gỡ với một vị tướng của Nga tại Damascus về “các vấn đề lợi ích chung“, Bộ Quốc phòng nước này cho biết và không đưa thêm chi tiết.

Giới truyền thông đã đưa ra nhiều lý giải vì sao hai nước đang chuyển vị trí của họ từ trung lập sang hỗ trợ nhau nhiều hơn trong các cuộc xung đột. Sputnik News dẫn chứng trang tin Regnum của Nga cho rằng: Bắc Kinh cần chứng minh rằng không có chuyện họ bị “lên án trên toàn thế giới” về vấn đề Biển Đông.

Trang tin này nhận định: “Mỹ đã thành công trong việc biến Nga thành một “nhà nước cường bạo và bất hảo” trong giới thông tin đại chúng cách đây hai năm. Và Trung Quốc đang lo ngại rằng Washington muốn áp dụng kịch bản này đối với họ“. Bài viết phân tích thêm rằng, đó là lý do tại sao Bắc Kinh bây giờ cần những cử chỉ mang tính bước ngoặt nhất định từ Moscow, trong đó sẽ chứng minh rằng Nga đã thay đổi vị thế trung lập đối với vấn đề Biển Đông. Và một cuộc diễn tập quân sự chung tại Biển Đông là động thái rõ nét nhất đối với tất cả các quan sát viên, theo bài viết.

Ngược lại, “Trung Quốc cần đưa ra một phần thưởng rất nghiêm túc đối với Nga“, và đó có thể là việc Quân đội Trung Quốc tham gia vào liên minh Nga-Syria-Iran, trang tin Regnum nhận định. Đây là những gì Moscow rất cần ngay bây giờ vì một số lý do chính trị. Vì vậy, việc tham gia vào hai cuộc xung đột này giúp cả Nga và Trung Quốc tránh được vị thế cô lập: “sự cô lập của Nga trong cuộc xung đột Syria và sự cô lập của Trung Quốc trong xung đột Biển Đông“, bài báo kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới