Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNhững đồn đoán xung quanh thương vụ tàu ngầm 5 tỷ USD...

Những đồn đoán xung quanh thương vụ tàu ngầm 5 tỷ USD của TQ

Trung Quốc sẽ cung cấp 8 tàu ngầm tấn công diesel-điện cho quốc gia mà nước này gọi là “người bạn đáng tin cậy nhất”.

Hình ảnh được cho là tàu ngầm Type 041.

Trong chuyến thăm của Ủy ban thường trực Quốc hội Pakistan tới Tổng bộ Hải quân ở Islamabad hôm 28/6, giám đốc chương trình tàu ngầm thế hệ mới của nước này đã báo cáo rằng, Trung Quốc sẽ cung cấp cho Hải quân Pakistan 8 tàu ngầm tấn công diesel-điện vào năm 2028.

Theo tạp chí Diplomat, tuyên bố này là xác nhận chính thức từ phía Pakistan cho thấy chương trình tàu ngầm giữa 2 nước đang tiến triển, mặc dù không rõ hợp đồng đã được ký kết hay chưa.

Hồi tháng 4 năm nay, một quan chức cấp cao trong Hải quân Pakistan thông báo rằng: Công ty Karachi Shipyard & Engineering Works (KSEW) của nước này đã giành được hợp đồng chế tạo 4/8 tàu ngầm, chúng sẽ trang bị hệ thống đẩy không khí độc lập (AIP).

Thỏa thuận quốc phòng giữa 2 phía có giá trị khoảng 4 đến 5 tỷ USD và Trung Quốc dự kiến sẽ kéo dài khoản vay dài hạn với lãi suất thấp đối với Pakistan.

Hiện chưa có thông tin chính thức về loại tàu ngầm mà Công ty thương mại đóng tàu Trung Quốc (CSTC) sẽ cung cấp cho Pakistan, song trước đây đã có nhiều đồn đoán về vấn đề này.

Một số nguồn tin cho biết, tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC – trụ sở tại Wuhan) đã ký hợp đồng vào tháng 4/2011 để cung cấp 6 tàu ngầm tấn công thông thường lớp Qing (Type 032) cho Pakistan vào năm 2016/2017.

Một số nguồn tin khác lại nói rằng, Islamabad sẽ đóng tàu ngầm theo giấy phép từ Trung Quốc:”Pakistan sẽ đóng 2 mẫu tàu ngầm với sự hỗ trợ của Trung Quốc: Project S-26 và Project S-30. Chúng sẽ được chế tạo tại Tổ hợp phục hồi tàu ngầm (SRC) tại Ormara, tây Karachi”. Trong đó, S-30 sẽ dựa trên tàu ngầm lớp Qing, với lượng giãn nước 3.000 tấn

Trong khi đó, phần lớn các chuyên gia phân tích suy đoán mẫu tàu ngầm mới mà Trung Quốc sắp cung cấp sẽ là phiên bản xuất khẩu hạng nhẹ hơn của tàu ngầm tấn công Type 039, Type 041 và không kèm hệ thống AIP trên tàu. Song, hệ thống này có thể được đặt hàng riêng.

Theo tạp chí IHS Jane’s Fighting Ships, Type 041 lớp Yuan là tàu ngầm tấn công diesel-điện, có thể lắp đặt động cơ đẩy Stirling. Tàu trang bị tên lửa chống hạm YJ-12, ngư lôi dẫn đường thụ động Yu-4 (SAET-50) và ngư lôi dẫn đường chủ động/thụ động Yu-3 (SET-65E).

Type 041 được cho là một trong những mẫu tàu ngầm chạy êm nhất mà Hải quân Trung Quốc hiện có. Phiên bản xuất khẩu được gọi là S20 và có lượng giãn nước 2.300 tấn.

Bốn chiếc tàu ngầm đầu tiên dự kiến được Trung Quốc chuyển giao cho Pakistan vào cuối năm 2023, 4 chiếc còn lại sẽ lắp ráp tại Karachi (Pakistan) vào năm 2028.

Islamabad hiện đang trong quá trình nâng cấp năng lực tác chiến dưới lòng biển. Tháng 6 vừa qua, nhà thầu quốc phòng STM của Thổ Nhĩ Kỳ đã giành được hợp đồng nâng cấp giữa dòng đời cho 3 tàu ngầm tấn công diesel-điện lớp Agosta 90B (aka Khalid) với hệ thống đẩy không khí độc lập.

RELATED ARTICLES

Tin mới