Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngLiệu bãi cạn Scarborough là nơi xảy ra chiến tranh trên Biển...

Liệu bãi cạn Scarborough là nơi xảy ra chiến tranh trên Biển Đông?

Trung Quốc đã đưa một lượng lớn sà lan tới bãi cạn Scarborough, nơi mà cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền.

Khoảng 2 tuần sau khi tuyên bố muốn đàm phán với Trung Quốc trong năm nay, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhận được thông tin tình báo bất an.

Đây là thông tin gây bất an mà Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mới nhận được.

Theo ông Duterte, phía Philippines ngờ rằng Trung Quốc có thể đã bắt đầu lấp biển xây dựng đảo nhân tạo ở bãi cạn Scarborough.

Thông tin trên có thể là dấu hiệu cho thấy cảnh báo trước đó về thời điểm Trung Quốc hành động quân sự trên Biển Đông sắp thành hiện thực.

Theo đó, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hongkong (Trung Quốc) dẫn nguồn thạo tin cảnh báo sau Hội nghị G20 và trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, Trung Quốc có thể sẽ cải tạo bãi cạn Scarborough (Hoàng Nham/Panatag) mà không cần phải tránh bất kỳ hành động khiêu khích nào như trước khi diễn ra Hội nghị G20 nữa.

Tương tự, tờ Asia Times cũng lưu ý, tháng 9 có thể là thời điểm không thể tốt hơn để Trung Quốc đưa ra một phản ứng mạnh mẽ mà cộng đồng thế giới có lẽ không để ý.

Ngày 4/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố khai mạc Hội nghị G20 đầu tiên được tổ chức ở nước này. Hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày tại thành phố Hàng Châu, miền Đông Trung Quốc.

Học giả cao cấp về Chính sách Quốc phòng Harry J. Kazianis nhận định, Bắc Kinh có mọi động cơ để kiềm chế phản ứng mạnh cho đến khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G20.

Hơn nữa, không thể có thời điểm nào tốt hơn để khơi mào rắc rối ở Biển Đông trong thời gian mà Mỹ – là quốc gia duy nhất thực sự có thể ngăn cản Bắc Kinh trở thành kẻ gây rối – sẽ bị phân tâm rất nhiều trong vấn đề lựa chọn vị tổng thống tiếp theo của họ.

Mỹ cũng như phương tiện truyền thông toàn cầu sẽ tập trung rất nhiều vào cuộc đua giữa hai ứng cử viên tổng thống – ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, cho dù đó là những cuộc tranh luận sắp tới giữa hai ứng cử viên hay các vụ bê bối mới nhất hàng ngày của họ.

Ngay cả khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) phi pháp ở Biển Đông hoặc bắt đầu công việc cải tạo bãi đá Scarborough, có một cơ hội tốt để Trung Quốc ít bị chú ý nhiều khi mà cả thế giới đang dõi theo từng lời bình luận, bài phát biểu và tranh luận của hai ứng cử viên trong cuộc đua vào Nhà trắng.

Vì vậy, đối với Trung Quốc, đó có thể là thời điểm tốt nhất để chớp lấy cơ hội, trong bối cảnh mọi ánh mắt của thế giới chỉ đơn giản là nhìn về một nơi khác.

Đầu tháng 8 vừa qua, Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn kêu gọi chuẩn bị cho “cuộc chiến tranh nhân dân trên biển” để “bảo vệ chủ quyền”.

RELATED ARTICLES

Tin mới