Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngPhilippines lo ngại TQ bắt đầu xây dựng ở bãi cạn Scarborough

Philippines lo ngại TQ bắt đầu xây dựng ở bãi cạn Scarborough

Hôm nay Philippines bay tỏ “quan ngại nghiêm trọng” và yêu cầu đại sứ Trung Quốc giải thích về việc số tàu Trung Quốc tăng bất thường gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông mà hai bên tranh chấp. 

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, máy bay không quân Philippines đã bay trên khu vực bãi cạn Scarborough hôm qua và nhìn thấy nhiều tàu hơn bình thường trong đội tàu mà Trung Quốc duy trì kể từ khi chiếm bãi cạn sau cuộc đối đầu với Philippines năm 2012. 

“Có 4 tài hải cảnh Trung Quốc và 6 tàu khác, kể cả các xà lan sơn xanh quanh bãi cạn” – ông cho biết. 

“Sự có mặt của nhiều tàu ngoài tàu hải cảnh trong khu vực gây ra những lo ngại nghiêm trọng”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana cho biết, hồi đầu năm nay Trung Quốc đã tìm cách đưa các xà lan nạo vét tới bãi cạn, nhưng tới nay chưa có dấu hiệu nào của các hoạt động bồi đắp. 

Trước đó Trung Quốc đã sử dụng các xà lan để hút cát xây dựng bất hợp pháp 7 đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa. 

Đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines chưa đưa ra bình luận gì về sự việc này.  Trước đó, hôm 3.9, ông Duterte nói rằng ông nhận được báo cáo của Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines nói có nhiều xà lan quanh bãi cạn. Theo ông, báo cáo cho thấy có thể Trung Quốc đang bắt đầu xây dựng ở đây. 

Bãi cạn này quan trọng với Philippines bởi đây là vùng biển yên ả và nhiều cá. Philippines nói rằng Trung Quốc bao vây bãi cạn là vi phạm luật pháp quốc tế. 

Tranh chấp giữa hai bên trở nên đáng kể hơn kể từ sau phán quyết của Tòa Trọng tài Luật Biển hôm 12.7 nói rằng không nước nào có quyền chủ quyền với các hoạt động ở bãi cạn Scarborough.

Có nhiều lo ngại rằng phán quyết sẽ khiến Trung Quốc thúc đẩy việc bồi đắp và xây đảo nhân tạo ở bãi cạn này. 

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte muốn Trung Quốc tuân thủ phán quyết nhưng cam kết sẽ đàm phán tay đôi với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới