Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ có thể tấn công Úc từ các đảo nhân tạo mà...

TQ có thể tấn công Úc từ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông

Giới chuyên gia Úc lo ngại máy bay ném bom Trung Quốc có thể tấn công Úc từ các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên Biển Đông.

Australia để ngỏ khả năng đưa tàu vào tuần tra Biển Đông. Ảnh: RadioAustralia

Tờ Sydney Morning Herald ngày 4/9 dẫn lời các nhà phân tích cấp cao cảnh báo máy bay ném bom tầm xa H-6K của Trung Quốc cất cánh từ đường băng trên quần đảo Trường Sa có thể dễ dàng nhắm vào các mục tiêu của Úc ở phần lãnh thổ phía bắc và các cơ sở như trạm liên lạc hải quân Harold E. Holt và Pine Gap.

Lo ngại càng có cơ sở khi mới đây, chỉ huy lực lượng không quân Trung Quốc tướng Mã Hiểu Thiên thông báo rằng nước này đang phát triển một loại máy bay ném bom tầm xa mới. Tướng Mã “khoe” rằng máy bay nội địa có khả năng tấn công trong phạm vi rất xa.

Nếu Bắc Kinh phát triển thành công máy bay ném bom tàng hình H-20, nó sẽ tạo ra lợi thế lớn cho Trung Quốc nhờ có khả năng tiếp cận Úc mà không cần đến sự hỗ trợ của các các máy bay tiếp nhiên liệu trên không vốn rất dễ bị phát hiện.

Hồi cuối tháng 7/2016, tờ Global Times của Trung Quốc, sau khi lên án việc Úc ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài, cho rằng các tàu tuần tra của Canberra đi vào Biển Đông “sẽ trở thành mục tiêu”.

“Trung Quốc phải đáp trả và để Úc biết rằng họ đã sai. Sức mạnh quân sự của Úc không là gì so với an ninh của Trung Quốc. Nếu tàu Úc đi vào Biển Đông, sẽ trở thành một mục tiêu lý tưởng cho Trung Quốc cảnh báo và tấn công”, Global Times cho biết.

Úc hiện nay triển khai máy bay chiến đấu F-35 ở căn cứ không quân RAAF Base Tindal thuộc vùng lãnh thổ phương bắc để đối phó với các nguy cơ bị ném bom. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng Canberra cần hệ thống phòng vệ mạnh hơn nữa.

Cựu cố vấn an ninh nội địa Úc Andrew Shearer nói Trung Quốc đang tiến bộ rất lớn trong công nghệ tên lửa đạn đạo và Úc nên cân nhắc cẩn trọng về một lá chắn phòng thủ tên lửa hiệu quả.

Chuyên gia Shearer đề xuất lá chắn như tên lửa Patriot của Mỹ hoặc tân tiến hơn là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD Mỹ sẽ đặt ở Hàn Quốc.

Tờ Fairfax Media tham khảo nhiều ý kiến chuyên gia cũng có chung lo ngại về tác động của việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự lên nước Úc, đặc biệt là khi Canberra đóng vai trò tiếp tế cho đồng minh Washington khi quan hệ Mỹ-Trung xấu đi.

“Chính phủ Úc nên cân nhắc điều này, lý do đơn giản là vì với việc tái cân bằng châu Á sẽ đưa các lực lượng Mỹ đến Úc”, chuyên gia về quân sự Trung Quốc Malcolm Davis thuộc Viện chính sách chiến lược Úc nhận định.

Để đối phó với sự hiện diện quân sự đang gia tăng của Trung Quốc trong khu vực, theo kế hoạch, năm 2017, Mỹ sẽ đưa 2.500 lính thủy đánh bộ lên Vùng lãnh thổ phía Bắc của Úc, trong đó Darwin là vùng được lựa chọn để làm căn cứ đóng quân. 

Chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng, 2.500 binh sĩ cũng mới chỉ đủ biên chế cho vài trung đoàn, quy mô không lớn, tuy nhiên mưu đồ thực sự của Mỹ lại nằm ở việc sử dụng căn cứ Darwin. Một khi Biển Đông xảy ra chiến sự, nhất định lực lượng tàu ngầm, tàu mặt nước và máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ ồ ạt tập kết tại các căn cứ quân sự lớn của Úc.

Đó đều là những căn cứ tàu ngầm của Úc, ví dụ như căn cứ Darwin ở phía Bắc, căn cứ Perth ở phía Tây. Ngoài ra, còn có một số căn cứ quân sự khác như Sydney, Adelaide…, đây mới là điều mà Trung Quốc cần phải cảnh giác.

Chuyên gia Lý Kiệt thuộc Viện nghiên cứu khoa học quân sự Hải quân Trung Quốc cho rằng, giá trị của căn cứ quân sự ở Úc nằm ở chỗ, một mặt nó hình thành chuỗi liên kết các căn cứ hiện có của Mỹ tại Nhật Bản, Hàn Quốc và đảo Guam, điều đó giúp Mỹ tăng cường hơn nữa binh lực ở khu vực Biển Đông, dễ bề điều động lực lượng, để có thể bao vây kẹp chặt trung Quốc.

Mặt khác, quân cảng Darwin nằm ở phía bắc Úc, đó là một thành phố quan trọng, gần với châu Á nhất. Do vị trí địa lý nằm ngay sát Indonesia và eo biển Malacca, kề cận Biển Đông, đóng quân tại quân cảng Darwin rất có lợi cho Mỹ khi cục diện khu vực có những biến động phức tạp trong tương lai.

Lúc đó, Mỹ sẽ nhanh chóng phong tỏa khu vực biển phụ cận Indonesia và Philippines, đặc biệt là eo biển huyết mạch Malacca, gây áp lực rất lớn cho Bắc Kinh, bởi có tới 90% lượng dầu mỏ nhập khẩu và lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu của Trung Quốc đi qua eo biển này vào Biển Đông về đại lục.

RELATED ARTICLES

Tin mới