Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông: Obama khuyên TQ đừng “ăn hiếp” các nước nhỏ

Biển Đông: Obama khuyên TQ đừng “ăn hiếp” các nước nhỏ

Theo tờ Tiếng nói Nước Mỹ (VOA), trong cuộc phỏng vấn với CNN trước khi tới Trung Quốc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh, Trung Quốc cần có trách nhiệm hơn và cần tuân thủ chuẩn mực quốc tế.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội Nghị Thượng đỉnh G20 ở Trung Quốc hôm 3/9/2016.

Ông Obama cho rằng Bắc Kinh cần phải thể hiện sự đúng mực trong quan hệ với các quốc gia nhỏ hơn, đặc biệt là khi liên quan đến các tranh chấp ở Biển Đông.

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng, Mỹ kêu gọi Trung Quốc phải tuân thủ các quy tắc quốc tế để xây dựng một trật tự mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Biển Đông

Ông Obama chỉ trích: “Việc bạn lớn hơn Philippines hay Việt Nam hoặc các nước khác không phải là lý do để bạn đi xung quanh và gồng cơ bắp của mình với họ. Bạn phải tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Obama nói rằng, Mỹ đã thấy Trung Quốc vi phạm các quy tắc và chuẩn mực quốc tế trong nhiều trường hợp ở Biển Đông hay trong các chính sách kinh tế của Bắc Kinh. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi chắc chắn về những điều đó và chúng tôi đã cảnh báo họ rằng chúng sẽ gây ra những hậu quả”.

Các vấn đề thương mại

Ông cho biết Trung Quốc phải xây dựng môi trường thương mại công bằng chứ không chỉ tự do. Ông nói: “Bạn phải mở cửa thị trường của mình nếu bạn muốn những người khác mở cửa thị trường với bạn”.

Ông Obama nói thêm: “Một phần những vấn đề tôi đang cố nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là Mỹ có được sức mạnh một phần là do đã kiềm chế được bạn thân. Bạn biết đấy, chúng ta ràng buộc mình vào một loạt các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế đó là vì chúng ta nhận ra rằng trong dài hạn, việc xây dựng một trật tự quốc tế chặt chẽ đem lại lợi ích cho chúng ta”.

RELATED ARTICLES

Tin mới