Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinChuyên gia Mỹ cáo buộc TQ cung cấp vũ khí bất hợp...

Chuyên gia Mỹ cáo buộc TQ cung cấp vũ khí bất hợp pháp cho Triều Tiên

Một chuyên gia vũ khí của Mỹ khẳng định Bắc Kinh từ lâu đã trang bị vũ khí cho Bình Nhưỡng và điều này vi phạm luật pháp quốc tế.

Một chuyên gia vũ khí của Mỹ cáo buộc Trung Quốc bán vũ khí cho Triều Tiên (Ảnh: Getty Images)

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, giáo sư Bruce Bechtol của Đại học Angelo State ở Texas (Mỹ) khẳng định rằng tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng ra từ tàu ngầm vào hôm 24/8 là giống với loại tên lửa JL-1 của Trung Quốc.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn chương trình trên đài phát thanh vào hôm 1/9, ông Bechtol cho rằng loại tên lửa SLBM của Triều Tiên, còn được gọi là bản KN-11, là một bản nhái của tên lửa tàu ngầm JL-1 của Trung Quốc. Ông cũng nhận định Bình Nhưỡng đã mua vũ khí này từ Bắc Kinh và điều đó vi phạm luật pháp quốc tế.

“Tên lửa mà Triều Tiên phóng ra trông có vẻ là loại tên lửa hai giai đoạn giống như JL-1. Có vẻ đó là một tên lửa nhiên liệu rắn giống như JL-1“, ông Bechtol giải thích. Ông cho rằng tên lửa của Triều Tiên là “một chiếc JL-1 hoặc một một biến thể rất, rất gần với nó.”

“Chỉ cần nhìn vào chiếc JL-1 và chiếc SLBM của Triều Tiên, chúng trông giống hệt nhau“, ông kết luận.

Ông Bechtol cho biết rằng trong khi cùng nghiên cứu với chuyên gia không gian và vũ khí Tal Inbar thuộc Viện Fisher của Israel, cả hai ông đều đi đến kết luận giống nhau rằng tên lửa của Bắc Triều Tiên đã được mua từ Trung Quốc.

“Ông ấy và tôi nhất chí rằng không có bất kỳ loại tên lửa nào nhìn tương tự như tên lửa này của Bắc Triều Tiên, trong khi đó JL-1 [của Trung Quốc] thì trông giống hệt như một bản sao của nó“, ông nói.

Theo quân đội Hàn Quốc, chiếc tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã bay xa khoảng 500 km rồi rơi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Nhật Bản.

Ông Bechtol cũng tuyên bố Trung Quốc từ lâu đã cung cấp vũ khí bất hợp pháp cho Bắc Triều Tiên, bao gồm cả xe mang phóng tự hành (TEL – transporter-erector-launchers), một hệ thống được sử dụng để phóng tên lửa.

Nếu những cáo buộc trên là sự thật, đây sẽ là một điều phiền phức cho Trung Quốc với vai trò là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo nhận định của hãng tin Sputnik. Nước này cũng bị phát hiện liên tục đánh cắp các bí mật công nghệ của nước ngoài trong nhiều năm qua.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận về cáo buộc cho rằng Trung Quốc cung cấp tàu ngầm phóng tên lửa đạn đạo cho Bắc Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao John Kirby nói rằng “Tôi không thể nói về vấn đề tình báo ở đây tại bục phát biểu này“, theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới