Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngĐể bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông Philippines tăng ngân sách...

Để bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông Philippines tăng ngân sách quốc phòng

Chính phủ Philippines đang đề xuất kế hoạch tăng thêm 14% ngân sách quốc phòng vào năm tới nhằm bảo đảm an ninh hàng hải tại các khu vực tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Đông cũng như tăng cường năng lực trong cuộc chiến chống khủng bố tại quốc đảo này.

Reuters ngày 5/9 trích thông tin từ tài liệu nội bộ của Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, khoảng 130 tỷ peso (2,8 tỷ USD), tương đương 96% ngân sách quốc phòng đề xuất, sẽ được rót cho lực lượng vũ trang nước này. Số tiền trên dự kiến sẽ được đầu tư để mua sắm máy bay và tàu mới nhằm đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố và tăng cường an ninh hàng hải của Philippines tại Biển Đông.

Việc Philippines thúc đẩy chi tiêu quân sự cho thấy mối lo ngại của Manila trước các động thái ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong khu vực, cùng với đó là quyết tâm của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte nhằm trấn áp mạng lưới của nhóm phiến quân Abu Sayyaf gồm các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Căn cứ theo tài liệu của Bộ Quốc phòng Philippines, khoảng 25 tỷ peso sẽ được chi cho chương trình hiện đại hóa, trong đó có kế hoạch mua 2 máy bay trinh sát và 6 máy bay yểm trợ cự ly gần để tiêu diệt Abu Sayyaf, một trong những nhóm phiến quân nguy hiểm nhất đóng tại miền nam Philippines. Nhóm này hiện bắt giữ hơn 20 con tin đến từ 5 nước trên thế giới.

Philippines cũng đang lên kế hoạch sắm thêm 2 tàu hộ vệ cho lực lượng hải quân và 3 hệ thống radar cho lực lượng không quân nhằm tăng cường khả năng trinh sát trên Biển Đông. Cùng với đó, Manila cũng dự kiến trích một phần ngân sách quốc phòng để mua mới 12 máy bay FA-50 do Hàn Quốc sản xuất. Mới đây, Tổng thống Duterte cho biết lực lượng cảnh sát biển Philippines đã phát hiện nhiều sà lan Trung Quốc xuất hiện ở khu vực bãi cạn Scarborough trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh và Manila đang có tranh chấp chủ quyền. Ông Duterte cũng đặt ra nghi vấn về ý đồ bồi đắp đảo nhân tạo của Bắc Kinh ở khu vực này.

Chính phủ Philippines trước đó đã đề xuất 3,35 nghìn tỷ peso (72 tỷ USD) cho ngân sách quốc gia năm 2017. Lưỡng viện quốc hội dự kiến sẽ xem xét và thông qua đề xuất ngân sách này trước cuối năm nay.

RELATED ARTICLES

Tin mới