Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTướng TQ lớn tiếng cảnh báo hậu quả thảm khốc cho Mỹ...

Tướng TQ lớn tiếng cảnh báo hậu quả thảm khốc cho Mỹ ở Biển Đông

Một vị tướng Trung Quốc đã gây sốc khi vừa táo tợn tung ra cảnh báo về hậu quả thảm khốc cho Mỹ ở Biển Đông.

Trong một diễn đàn kín diễn ra ngày hôm qua (18/7), Đô đốc Sun Jianguo – Phó Tham mưu trưởng của Quân uỷ Trung ương Trung Quốc đã nhấn mạnh, sự tự do hàng hải ở Biển Đông chưa bao giờ bị đe doạ đồng thời đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh với Mỹ rằng những hành động “khiêu khích quân sự thêm nữa” có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

“Sự tự do hàng hải ở Biển Đông đã khi nào bị ảnh hưởng hay chưa? Chưa bao giờ, dù trong quá khứ hay hiện tại cũng như trong tương lai, sẽ không có vấn đề gì trừ khi không có ai giở trò ở đây”, ông Sun đã nói như vậy.

“Tuy nhiên, Trung Quốc kiên quyết phản đối cái gọi là chiến dịch quân sự thể hiện sự tự do hàng hải. Những chiến dịch như vậy mang theo mối đe doạ về quân sự, thách thức và không tôn trọng luật pháp quốc tế. Kiểu tự do hàng hải như vậy sẽ làm phá vỡ tự do hàng hải ở Biển Đông và thậm chí còn phải hứng chịu hậu quả theo một cách rất thảm khốc”, ông Sun cảnh báo.

Những phát biểu trên rõ ràng là nhằm ám chỉ đến Mỹ – nước gần đây thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải ở trong phạm vi 12 hải lý so với những đảo nhân tạo mà Trung Quốc dựng lên một cách trái phép ở Biển Đông. Mỹ dùng chiến dịch tự do hàng hải để thách thức đòi hỏi chủ quyền phi lý và tham lam của Trung Quốc dựa trên yêu sách đường 9 đoạn.

Bắc Kinh đang sôi sùng sục tức giận sau khi bị Toà án Trọng tài Thường trực ra phán quyết chính thức bác bỏ đường 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc.

Trung Quốc khăng khăng đòi Mỹ tránh xa các cuộc tranh chấp ở Biển Đông giữa họ với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Tuy nhiên, Mỹ cũng như nhiều nước trên thế giới không chấp nhận được việc Bắc Kinh có tham vọng biến Biển Đông chiến lược thành “ao nhà” của họ. Trung Quốc đang gây lo ngại cho cộng đồng quốc tế khi gần đây có nhiều hành động hung hăng, hiếu chiến nhằm đạt được mục đích độc chiếm Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới