Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNhật Bản quan ngại về sự hung hăng của TQ ở Biển...

Nhật Bản quan ngại về sự hung hăng của TQ ở Biển Đông

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước này quan ngại trước những tuyên bố chủ quyền ngày càng cứng rắn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

“Tôi quan ngại sâu sắc trước những nỗ lực không ngừng nhằm đơn phương làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và Hoa Đông”, AFP dẫn lời ông Abe hôm nay phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra ở Lào.

Thủ tướng Nhật Bản đồng thời bày tỏ hy vọng Bắc Kinh và Manila sẽ tuân thủ phán quyết từ tòa trọng tài quốc tế về vụ kiện “đường lưỡi bò” của Philippines đối với Trung Quốc, từ đó giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình, theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nhật.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, chồng lấn lên tuyên bố của các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Trong vụ kiện do Philippines khởi xướng, một tòa trọng tài quốc tế hồi tháng 7 ra phán quyết việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo là bất hợp pháp, đồng thời tuyên bố chủ quyền của nước này với hầu hết Biển Đông không có cơ sở pháp lý.

Trên biển Hoa Đông, Trung Quốc và Nhật Bản cũng xảy ra tranh chấp đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

RELATED ARTICLES

Tin mới