Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTQ muốn "xua tan sự can thiệp" bên ngoài vào Biển Đông

TQ muốn “xua tan sự can thiệp” bên ngoài vào Biển Đông

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau hội nghị cấp cao Trung Quốc – ASEAN tại Vientiane hôm qua, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường được trích lời nói rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các nước ASEAN để “xua tan sự can thiệp… và xử lý đúng đắn vấn đề Biển Đông”. 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại hội nghị ASEAN+3 tại Vientiane.

Ông Lý không nói cụ thể, nhưng các quan chức Trung Quốc thường sử dụng những ngôn từ kiểu này để nhắc đến việc không cho các nước ngoài khu vực không có liên quan trực tiếp đến tranh chấp, như Mỹ, tham gia vào vấn đề này. 

Theo Reuters, ông Lý nói rằng, với các nỗ lực chung của Trung Quốc và ASEAN, tình hình Biển Đông đang tiến tới hướng đi tích cực, và Trung Quốc đã thảo luận với ASEAN về việc sớm thông qua  Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông. 

Hòa bình và ổn định ở Biển Đông trực tiếp liên quan tới thịnh vượng và phát triển của các nước trong khu vực – ông nói. 

Tuy nhiên phát biểu của Trung Quốc vẫn chung chung như mọi khi và vấn đề COC đã bị chính phía Trung Quốc trì hoãn trong nhiều năm. 

Hơn nữa, chỉ vài giờ trước cuộc gặp, Bộ Quốc phòng Philippines đã công bố ảnh và bản đồ cho thấy các hoạt động của tàu Trung Quốc gia tăng gần bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc chiếm từ năm 2012. 

Trong bình luận Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra, ông Lý không nhắc đến Scarborough. 

RELATED ARTICLES

Tin mới