Wednesday, April 24, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Obama nói gì với Tổng thống Philippines Duterte sau khi bị...

Ông Obama nói gì với Tổng thống Philippines Duterte sau khi bị lăng mạ?

Theo tờ Straitstimes, hôm 7/9, Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc trao đổi ngắn với Tổng thống Philippines Duterte trước giờ tiệc tối dành cho các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tại Vientiane, Lào.

Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Philippines Duterte đã có cuộc trao đổi ngắn trước giờ tiệc tối hôm 7/9/2016.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh đặc biệt bởi trước đó ông Duterte đã dùng từ ngữ rất thô tục, thậm chí đã lăng mạ ông Obama là “đồ khốn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi ngắn trước khi bước vào hội trường dự tiệc tối. Ông Jose nói: “Tôi nghĩ rằng họ đã xóa bỏ được những mâu thuẫn hay khác biệt”.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay nhấn mạnh, mối quan hệ giữa hai nước vẫn rất mạnh mẽ và bền vững.

Thượng nghị sĩ Philippines Alan Peter Cayetano cho hay: “Cái bắt tay nồng ấm và cuôc trò chuyện thân mật giữa ông Obama và ông Duterte cho thấy tất cả đều đã kết thúc tốt đẹp. Cả hai bên đều đã nỗ lực để giải quyết những hiểu lầm”.

Theo một quan chức Nhà Trắng, cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra khá vui vẻ.

Trước đó, một số nguồn tin còn cho rằng ông Duterte sẽ ngồi giữa ông Obama và Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon trong bữa tiệc tối. Tuy nhiên,thực tế 3 nhà lãnh đạo này ngồi tách biệt nhau.

Ông Duterte ngồi giữa Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Trong khi đó, ông Obama ngồi giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah.

Hôm 5/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy bỏ cuộc gặp với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN sau khi ông Duterte không tiếc lời lăng mạ ông, thậm chí gọi ông là “đồ khốn”.

Ngay sau đó, Tổng thống Philippines đã bày tỏ sự hối tiếc vì đã “lỡ lời” với người đồng cấp Mỹ.

Tuyên bố do người phát ngôn của ông Duterte thừa nhận, những từ ngữ bình luận gay gắt của Tổng thống Philippines để trả lời câu hỏi của một phóng viên đã gây ra “sự quan ngại và lo lắng, chúng tôi rất lấy làm tiếc vì nó đã trở thành lời công kích cá nhân Tổng thống Mỹ”.

Trước khi tới Lào vào tối ngày 5/9, ông Duterte cũng biện minh: “Tôi không muốn cãi nhau với ông Obama. Ông ấy là vị tổng thống quyền lực nhất trên hành tinh này”. Sau đó, các quan chức thân cận của ông Duterte cho biết, cuộc gặp song phương giữa ông với Tổng thống Mỹ Obama vẫn sẽ diễn ra nhưng không cho biết là khi nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới