Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiChiến cơ Nga chặn máy bay Mỹ ở khoảng cách quá gần

Chiến cơ Nga chặn máy bay Mỹ ở khoảng cách quá gần

Máy bay chiến đấu Nga đã chặn đầu máy bay do thám Mỹ “một cách không an toàn và chuyên nghiệp” ở Biển Đen, cách nhau chỉ khoảng 3 mét – một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết hôm 7.9.

Vụ đối đầu kéo dài 19 phút giữa một chiếc Sukhoi Su-27 của Nga và máy bay do thám P-8 của Hải quân Mỹ đang bay tuần tra thường xuyên – Reuters dẫn lời quan chức giấu tên cho hay.

“Hai chiến cơ ở đó trong khoảng 12 tiếng và có rất nhiều tương tác. Nhưng chỉ có một trong những sự cố được phi công xác định là không an toàn” – một quan chức giấu tên khác nói.

Các quan chức đã nói chuyện với phi công để xem xét sự việc, để xác định có nên đưa vấn đề này vào cuộc họp thường niên của quan chức Nga-Mỹ nhằm ngăn những vụ chặn đầu nghiêm trọng hơn hay không.

Bộ Quốc phòng Nga giải thích đã điều Su-27 đến chặn máy bay Mỹ tiếp cận biên giới nước này ở Biển Đen, vì máy bay Mỹ đã tắt bộ thu phát tín hiệu nhận dạng.

Đã có những sự cố tương tự giữa Nga và Mỹ trong năm nay. Hồi tháng Tư, hai chiến đấu cơ Nga bay tấn công mô phỏng đã bay sát khu trục hạm tên lửa dẫn đường của Mỹ ở Biển Baltic.

Các sự cố gợi nhớ thời kỳ Chiến tranh Lạnh, khi một loạt lời kêu gọi đã dẫn đến một thỏa thuận song phương nhằm tránh những tương tác nguy hiểm trên biển được ký kết năm 1972.

RELATED ARTICLES

Tin mới