Wednesday, April 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSau sự cố ông Duterte thóa mạ ông Obama Mỹ vẫn tặng...

Sau sự cố ông Duterte thóa mạ ông Obama Mỹ vẫn tặng Philippines máy bay

Mỹ sẽ giao Hải cảnh Philippines hai máy bay đã qua sử dụng để nước này tăng cường tuần tra trên biển không lâu sau khi Tổng thống Barack Obama hủy gặp người đồng cấp Duterte vì sự cố ngoại giao.

Theo Global Times, Mỹ sẽ tặng Hải cảnh Philippines hai máy bay quân sự đã qua sử dụng để giúp Manila tăng cường tuần tra trên biển.

“Hai chiếc máy bay Sherpa 30 chỗ ngồi sẽ được chuyển đến Philippines trong tháng 12. Chúng sẽ giúp lực lượng bảo vệ bờ biển làm tốt hơn trong các nhiệm vụ tuần tra”, AFP dẫn lời ông Armand Balilo phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines, cho biết.

Thông báo được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte có lời thóa mạ người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Ngày 5/9, ông Duterte đã dùng những từ ngữ không phù hợp để mắng nhiếc nhà lãnh đạo Mỹ trong một cuộc họp báo trước khi lên đường tới Lào tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN, nơi hai nhà lãnh đạo này dự kiến sẽ có một cuộc họp. Nguyên do là ông Duterte được biết có thể ông Obama sẽ thảo luận về chiến dịch chống tội phạm gây tranh cãi của mình trong cuộc gặp gỡ này.

Ông Obama đã nghe tin về sự xúc phạm này khi ông rời khỏi hội nghị G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc. Tại một cuộc họp báo, ông nói rằng đã yêu cầu trợ lý bàn bạc lại với giới chức Philippines để “tìm hiểu xem có phải đây là lúc thích hợp” để đôi bên có các cuộc trao đổi mang tính xây dựng, một dấu hiệu rằng cuộc họp có thể sẽ không được tiến hành như kế hoạch.

“Tôi luôn muốn chắc chắn rằng nếu mình tham gia một cuộc gặp gỡ thì nó phải mang tính xây dựng và chúng tôi phải giải quyết xong chuyện gì đó,” ông Obama nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, ngày 6/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ hối tiếc về những mời khiếm nhã mà ông đã dùng để thóa mạ người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

“Các bình luận hơi nặng lời của tôi là để đáp lại một số câu hỏi của báo chí… nhưng tôi rất tiếc khi nó lại trở thành một màn công kích cá nhân nhằm vào ngài Tổng thống Mỹ”, AFP dẫn lời ông Duterte trong một thông cáo báo chí ngày 6/9 của chính phủ Philippines cho biết.

Tổng thống Duterte, người được mệnh danh là “Donald Trump châu Á” do ông nổi tiếng vì các phát ngôn gây sốc cùng chiến dịch chống ma túy mạnh tay.

RELATED ARTICLES

Tin mới