Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTriều Tiên coi thường các lệnh trừng phạt của Mỹ

Triều Tiên coi thường các lệnh trừng phạt của Mỹ

Triều Tiên hôm qua (11/9) cho rằng việc Mỹ thúc đẩy lệnh trừng phạt với nước này sau vụ thử hạt nhân thứ 5 mới nhất thực sự “nực cười” và thề sẽ tiếp tục phát triển sức mạnh hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt đó.

Triều Tiên thề sẽ tiếp tục phát triển các chương trình hạt nhân bất chấp lệnh trừng phạt.

Hôm 9/9, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 với sức công phá mạnh nhất từ trước đến nay. Nước này còn tuyên bố đã đạt được khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và gắn trên tên lửa đạn đạo.

Ngay sau đó, vào hôm nay phái đoàn đặc biệt của Mỹ đã gặp gỡ với các quan chức Nhật Bản và cho biết Washington có thể tiến hành các lệnh cấm vận đơn phương chống lại Bình Nhưỡng.

Trước tuyên bố của Mỹ, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA trích lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này cho biết: “Nhóm các quan chức của ông Obama liên tục đề cập đến những lệnh trừng phạt vô nghĩa, điều đó thật nực cười khi chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của họ đã hoàn toàn thất bại”.

“Như chúng tôi đã nói rõ, các biện pháp để tăng cường năng lực hạt nhân quốc gia của Triều Tiên về cả chất lượng và số lượng vẫn sẽ tiếp tục, với mục đích bảo vệ chủ quyền quốc gia cũng như quyền sống sót trước các mối đe dọa chiến tranh hạt nhân từ Hoa Kỳ”, KCNA cho biết thêm.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng chỉ trích quyết định thử hạt nhân của Triều Tiên và cho biết đã tiến hành họp khẩn để đưa ra một nghị quyết. Mỹ, Anh và Pháp cũng hối thúc 15 thành viên trong hội đồng cùng đề xuất những lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Obama cho biết sau cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 9/9 rằng các nhà lãnh đạo đã đồng ý làm việc với Hội đồng Bảo an và các cường quốc khác tăng cường những biện pháp hiện hành cũng như đưa ra những biện pháp quan trọng cần thiết khác, trong đó có lệnh trừng phạt mới.

Trong khi đó, đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc cũng đã họp bàn với người đồng cấp Trung Quốc tối muộn hôm 10/9 qua điện thoại và nhấn mạnh việc cần thiết phải đưa ra những biện pháp trừng phạt mới bao gồm một nghị quyết an ninh Liên Hiệp Quốc để giải quyết triệt để vấn đề Triều Tiên.

Hàn Quốc cho rằng vụ thử hạt nhân mới nhất cho thấy năng lực của Triều Tiên đã có bước tiến vượt bậc, nhanh chóng và lãnh đạo Kim Jong Un chắc chắn sẽ không dễ dàng gì nhượng bộ.

RELATED ARTICLES

Tin mới