Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngTQ khuấy Hoa Đông lạc hướng dư luận cho tập trận Trung...

TQ khuấy Hoa Đông lạc hướng dư luận cho tập trận Trung – Nga ở Biển Đông?

Trung Quốc liên tục có động thái đánh lạc hướng sự chú ý củadư luận thế giới khỏi Biển Đông bằng những điểm nóng khác.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư luôn là tâm điểm gây ra căng thẳng trong quan hệ Nhật Bản – Trung Quốc.

Theo đó, ngày 11/9, Nhật Bản cho biết 4 tàu tuần duyên Trung Quốc di chuyển vào vùng biển quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và rời khỏi đó khoảng 90 phút sau.

Đây là lần đầu tiên tàu Trung Quốc di chuyển vào vùng biển quanh những đảo nhỏ thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư kể từ khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh G20 ở thành phố Hàng Châu, Trung Quốc.

Trong cuộc hội đàm, ông Tập và ông Abe đã nỗ lực hàn gắn mối quan hệ hai bên. Nhưng ông Tập lại kêu gọi Nhật Bản nên thận trọng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Đẩy căng thẳng trên biển Hoa Đông lên cao thông qua việc xua tàu đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có thể được xem là một trong những cách để Trung Quốc đánh lạc sự chú ý của Mỹ và dư luận thế giới khỏi Biển Đông, đặc biệt là cuộc tập trận trên Biển Đông của Trung Quốc và Nga từ ngày 12/9. Trước đó, phản ứng yếu ớt của Trung Quốc trong vụ Triều Tiên tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần 5 vào ngày 9/9 cũng được cho là để phục vụ mục đích trên.

Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã yêu cầu Trung Quốc dùng sức ảnh hưởng để thuyết phục Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của LHQ. Tuy nhiên, trong vụ thử hạt nhân của Triều Tiên vừa qua, Trung Quốc bị cho là chọn cách đứng ngoài không can thiệp.

Từ ngày 12-19/9, Trung Quốc và Nga sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân kéo dài 8 ngày ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông thuộc Biển Đông. Người phát ngôn Hải quân Trung Quốc, ông Lương Dương cho biết cuộc tập trận này, mang tên “Phối hợp trên biển-2016”, sẽ có sự tham gia của nhiều tàu chiến, tàu ngầm, máy bay trực thăng và xe bọc thép lội nước từ hải quân của cả hai bên.

Hải quân hai nước sẽ tiến hành các khoa mục diễn tập gồm phòng ngự, cứu hộ, chống tàu ngầm cùng nhiều hoạt động khác.

Cũng theo ông Lương Dương, phần lớn lực lượng quân nhân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này là đến từ Hạm đội Nam Hải thuộc Lực lượng Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAN). Đặc biệt, lực lượng lính thủy đánh bộ sẽ tiến hành diễn tập bắn đạn thật, vượt biển-đổ bộ lên đảo, phòng ngự và tấn công trên đảo.

RELATED ARTICLES

Tin mới