Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ sẵn sàng ngọt ngào với ASEAN sau kỷ niệm 25 năm

TQ sẵn sàng ngọt ngào với ASEAN sau kỷ niệm 25 năm

Sau khi Tuyên bố chung ASEAN-Trung Quốc không nhắc đến phán quyết của PCA, Bắc Kinh cam kết cải thiện quan hệ với ASEAN.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân.

Ngày 11/9, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân tuyên bố Bắc Kinh cam kết cải thiện quan hệ với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Phát biểu tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 13 (CAEXPO 2016) – được khai mạc cùng ngày tại thành phố Nam Ninh ở miền Nam Trung Quốc, Thứ trưởng Lưu Chấn Dân khẳng định rằng quan hệ tốt đẹp giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ đóng góp cho sự phát triển kinh tế ở khu vực Đông Á và sẽ có lợi cho cộng đồng kinh tế Đông Á.

Ngoài ra, ông Lưu Chấn Dân cho biết Bắc Kinh sẽ ưu tiên hợp tác với ASEAN trong các dự án thuộc sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” và những cải thiện đối với khu vực thương mại tự do hiện hành sẽ thúc đẩy trao đổi thương mại song phương.

Theo ông Lưu Chấn Dân, Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) sẽ tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng tại ASEAN.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: “Nếu hai bên hướng đến hợp tác thực chất, ASEAN trong tương lai sẽ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc”.

Trước đó, sau Hội nghị cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần 19 kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ, ngày 7/9, Tuyên bố chung ASEAN-Trung Quốc đã được công bố mà nội dung không hề đề cập đến phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực về vụ kiện Biển Đông. Tuyên bố chung cũng tránh đề cập đến những căng thẳng trên Biển Đông trong thời gian qua. Nó phản ánh đúng không khí nhẹ nhàng, hòa nhã của các cuộc họp giữa lãnh đạo ASEAN với lãnh đạo các quốc gia và tổ chức đối tác trước đó, như lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói bởi chúng diễn ra “đúng vào thời điểm kỷ niệm 25 năm quan hệ”.

Theo đó, tuyên bố khẳng định cam kết kiềm chế trong việc thực thi các hành động có thể làm phức tạp hoặc leo thang tranh chấp, gây ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Tuyên bố cũng “khẳng định sự tôn trọng cũng như cam kết đối với tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông được công nhận bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982” và “giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, quyền tài phán bằng biện pháp hòa bình mà không cần đến đe dọa hay sử dụng vũ lực”.

Tuyên bố cho rằng việc giải quyết tranh chấp cần “thông qua hiệp thương hữu nghị và đàm phán giữa các quốc gia có chủ quyền trực tiếp liên quan đến tranh chấp, phù hợp với những nguyên tắc mà luật pháp quốc tế thừa nhận”.

Hiện Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, và hiệp hội này hiện cũng đang là đối tác thương mại lớn thứ ba của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới