Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngÔng Duterte đã hạ giọng khi nói về đồng minh Mỹ

Ông Duterte đã hạ giọng khi nói về đồng minh Mỹ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 13/9 tuyên bố nước này sẽ không tuyệt giao với đồng minh, một ngày sau khi chính ông nói muốn Mỹ rút quân khỏi miền nam nước này.

Tổng thống Philippines từng nói ông không muốn phụ thuộc Mỹ và sẽ không để người Mỹ bảo ông phải làm gì. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi sẽ không cắt đứt sợi dây rốn nối mình với các quốc gia đồng minh”, Tổng thống Duterte phát biểu tại một sự kiện của Không quân Philippines tại thành phố Pasay ngày 13/9.

“Nhưng tất nhiên, chúng tôi sẽ theo đuổi một vị thế độc lập và chính sách ngoại giao độc lập”, ông Duterte nói tiếp.

Trước đó, hôm 12/9, Tổng thống Duterte đã nói rằng ông muốn lực lượng Mỹ rút khỏi đảo Mindanao, miền nam nước này. Ông cho rằng nhóm khủng bố Abu Sayyaf rất ghét Mỹ, đến mức sẵn sàng giết bất kỳ người Mỹ nào họ trông thấy. Sự có mặt của người Mỹ, theo ông, có thể làm phức tạp cuộc chiến chống khủng bố của Philippines.

Bộ Quốc phòng Philippines ngày 13/9 cũng lên tiếng khẳng định quan hệ Philippines – Mỹ “vững chắc như đá”, theo Reuters. 

“Tuyên bố gần đây (của Tổng thống Duterte) chỉ liên quan đến một số lượng tượng trưng binh sĩ đang đóng tại thành phố Zamboanga (thuộc đảo Mindanao)”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Restituto Padilla cho biết.

“Họ làm nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật và huấn luyện binh sĩ Philippines chống khủng bố. Chúng tôi đảm bảo với người dân của mình và các đồng minh rằng quan hệ Philipines – Mỹ vẫn vững chắc như đá”, ông Padilla tuyên bố.

Cũng theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Philippines, một trong những ưu tiên chính sách ông Duterte nhắc đến khi nhậm chức là tiếp tục tôn trọng và đề cao các nghĩa vụ cũng như cam kết với Mỹ. Vì vậy, “phát biểu vừa rồi không có nghĩa là tổng thống rút lại các tuyên bố trước đây của ông”.

Quan hệ của Mỹ và Philippines – hai đồng minh lâu năm – gần đây liên tục gặp trở ngại sau khi Tổng thống Duterte lên nắm quyền hồi tháng 6. Mỹ nhiều lần quan ngại về tình trạng giết người không qua xét xử trong cuộc chiến chống ma túy và tội phạm của ông Duterte. Ước tính hơn 2.000 người thiệt mạng trong chiến dịch này. 

Đỉnh điểm, Tổng thống Duterte buông lời lăng mạ Tổng thống Mỹ Barack Obama ngay trước cuộc gặp của hai ông hồi tuần rồi. Phía Mỹ lập tức hủy cuộc gặp này. Đến ngày 12/9, ông Duterte cũng tuyên bố chính ông mới là người hủy gặp ông Obama.

RELATED ARTICLES

Tin mới