Thursday, March 28, 2024
Trang chủĐiểm tinQuan chức đi thị sát lũ lụt vui sướng được dân cõng...

Quan chức đi thị sát lũ lụt vui sướng được dân cõng qua vũng nước

Vị Thứ trưởng Tái thiết của Nhật Bản đi thị sát một khu vực bị lũ không mang ủng cao su và bị chỉ trích nặng nề vì thiếu trách nhiệm.

Ông Shunsuke Mutai để cấp dưới cõng qua vũng nước bị chỉ trích mạnh mẽ. Ảnh: SCMP

Thứ trưởng Bộ trưởng Tái thiết Nhật Bản Shunsuke Mutai mới đây đã gây ra những dư luận không hay, đặc biệt là vấn đề trách nhiệm liên quan tới công việc khi ông hài lòng trèo lên lưng của một công nhân ở vùng lũ bởi ông quên mang ủng cao su.

Cụ thể, sự việc xảy ra khi ông  Shunsuke Mutai đang có chuyến thăm thị trấn Iwaizumi để đánh giá những thiệt hại do bão Lionrock gây ra. Cơn bão này đã khiến hơn 20 người trong khu vực thiệt mạng.

Tuy nhiên, người ta bàn nhiều hơn tới việc ông Mutai hài lòng leo lên lưng của một công nhân khi phần việc của ông là mang theo giày thì ông lại quên.

Những hình ảnh được phát sóng trên truyền hình cho thấy, ông để cấp dưới cõng qua một vũng nước nhằm tránh bị ướt chân. Theo BBC, dường như ông Mutai đã quên đeo ủng cao su.

Hình ảnh này nhanh chóng lan truyền khiến dư luận và công đồng mạng chỉ trích ông Mutai đã không làm việc với tư cách nghiêm túc của mình.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng nhấn mạnh rằng, ông Mutai thiếu sự đồng cảm.

“Ông ấy đến đó với tư cách là người đứng đầu nhóm điều tra của chính phủ, vì vậy tất nhiên ông ấy phải mang theo ủng cao su để làm việc. Tôi phải nói rằng ông ấy không có sự đồng cảm với người dân và khu vực này”, vị Chánh nói.

Sau đó, ông đã nói lời xin lỗi và thừa nhận những gì mình làm là không thích hợp và ông vô cùng hối tiếc về điều đó.

Cấp trên của ông Mutai, Bộ trưởng Tái thiết Masahiro Imamura cũng đã xin lỗi người dân địa phương về hành vi của ông Mutai và cho biết ông Mutai vì quá vội đến hiện trường nên quên mang theo ủng cao su.

Không ít các quan chức Nhật Bản đã từng gây sóng gió trước đây vì cách hành xử không đúng mực.

Trước đó, tháng 2/2016, vị Thị trưởng Tokyo là ông Yoichi Masuzo đã phải công khai xin lỗi người dân sau khi hứng chỉ trích vì bị cáo buộc dùng ngân sách cho chi tiêu cá nhân và ở tại khách sạn xa hoa khi công tác nước ngoài.

Cụ thể, hai chuyến đi tới London và Paris của ông cùng khoảng 20 quan chức thành phố tiêu tốn 455.000 USD. Riêng ông Masuzoe bay trên khoang hạng nhất và lưu trú tại những khách sạn cực kỳ cao cấp.

Ông cũng bị cáo buộc sử dụng nguồn quỹ mà những người ủng hộ tài trợ và tiền ngân sách do chính phủ cung cấp để mua nhiều hàng hóa cá nhân, từ quần áo người lớn đến đồ ngủ trẻ em.

Theo kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, ông Masuzoe còn mua một bức thư do cố họa sĩ người Mỹ Keith Haring viết với giá gần 300 USD từ một cuộc đấu giá trên mạng với lý do dùng nó làm “tài liệu nghiên cứu” cá nhân.

Sau vụ việc,  ông Masuzoe hứa không bay trên khoang hạng nhất nữa và tiết kiệm chi phí công du nước ngoài. Ông cũng tuyên bố sẽ trả lại những khoản tiền chi không đúng mục đích.

Hồi năm 2014, một vị quan chức ở tỉnh Hyogo có tên là Ryutaro Nonomura đã bị truyền thông nước này phanh phui chuyện tiêu tốn xa xỉ từ ngân sách vào việc riêng.

Theo đó, ông Nonomura đã đến các suối nước nóng đến 106 lần chỉ trong năm 2013. Điều đáng nói là chi phí của những lần thư giãn này lên đến 30.000 USD, hoàn toàn là tiền trong ngân sách quốc gia.

Dư luận đã bức xúc tột cùng với thông tin này. Một số người đã gọi điện, gửi thư về văn phòng Hội đồng tỉnh Hyogo nhưng không có ai tiếp chuyện, với lý do văn phòng đang trong thời gian nghỉ giữa năm. Một số người dân đã yêu cầu ông Ryutaro Nonomura từ chức.

Theo quy định, mỗi đại biểu Hội đồng tỉnh Hyogo chỉ được phép chi 5.000 USD thuộc ngân sách nhà nước cho các chuyến công tác, nghiên cứu hoặc các hoạt động chính đáng liên quan đến công việc.

RELATED ARTICLES

Tin mới