Tuesday, April 16, 2024
Trang chủBiển nóngTrước một ‘bước ngoặt mới’, TQ hy vọng Philippines thỏa hiệp về...

Trước một ‘bước ngoặt mới’, TQ hy vọng Philippines thỏa hiệp về Biển Đông

Mối quan hệ Trung Quốc – Philippines đang đứng trước một bước ngoặt mới, Bắc Kinh hy vọng Manila có thể thỏa hiệp và giải quyết tranh chấp trên Biển Đông một cách thích hợp, theo tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc với phái đoàn Philippines.

Người dân Philippines biểu tình phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại Makati, Philippines vào ngày 12/7/2016 (Ảnh: Getty Images)

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân (Liu Zhenmin) phát biểu trước phái đoàn ngoại giao của Philippines tại Bắc Kinh rằng quan hệ hai nước gần đây đã “chìm sâu vì lý do mà ai cũng biết“, theo tin từ Reuters cho biết tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào cuối ngày hôm qua (13/9).

“Hiện nay, mối quan hệ Trung Quốc – Philippine đang ở một bước ngoặt mới“, bản tuyên bố dẫn lời ông Lưu.

Bắc Kinh “hy vọng phía Philippines có thể thỏa hiệp với Trung Quốc, xử lý tranh chấp một cách thích hợp và thúc đẩy mối quan hệ trở lại lộ trình đối thoại, tham vấn và hợp tác thân thiện“.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines đã trở nên căng thẳng xung quanh vấn đề Biển Đông.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, qua đó có các hoạt động lưu chuyển thương mại trị giá hơn 5 nghìn tỷ đô la Mỹ mỗi năm, theo Reuters. Trong khi đó Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền tại khu vực.

Tòa Trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) đã  bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc trên Biển Đông vào tháng 7 vừa qua sau khi xem xét đơn kiện của Philippines. Dù vậy, Bắc Kinh tuyên bố không công nhận và không tuân thủ phán quyết.

Cả hai quốc gia kể từ đó đã thúc đẩy ngoại giao để xoa dịu căng thẳng. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường từng với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte rằng ông hy vọng hai nước có thể đưa mối quan hệ song phương trở lại bình thường.

Cựu Tổng thống Phillipines Fidel Ramos đã được lựa chọn làm đặc phái viên tại Trung Quốc nhằm hòa giải mối quan hệ. Ông cho biết trong chuyến thăm Hồng Kông vào tháng trước rằng Manila muốn đàm phán chính thức với Trung Quốc để tìm ra con đường đưa đến hòa bình và hợp tác.

RELATED ARTICLES

Tin mới