Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNhật Bản sẽ làm gì cho việc thử hạt nhân của Triều...

Nhật Bản sẽ làm gì cho việc thử hạt nhân của Triều Tiên?

Nhật Bản dự định sẽ phối hợp với các quốc gia khác để “buộc Triều Tiên phải cảm nhận” cái giá mà họ sẽ trả cho các vụ thử hạt nhân lần thứ 5 được tiến hành trong tuần trước.

Nhật Bản sẽ cho Triều Tiên “nếm” cái giá của các vụ thử hạt nhân.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kisida đưa ra trong phiên họp của Ủy ban Chính sách Đối ngoại thuộc Hạ viện Nhật Bản.

“Chúng tôi sẽ tăng cường áp lực và phối hợp với cộng đồng quốc tế để Triều Tiên cảm nhận được cái giá của các hành động khiêu khích vừa qua”- Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kisida tuyên bố.

Trong buổi chiều của ngày diễn ra phiên họp, ủy ban này cũng thông qua một nghị quyết mà theo đó, những hành động của Triều Tiên là “không thể chấp nhận được với Nhật Bản với tư cách là một quốc gia thống nhất đã phải gánh chịu hậu quả của vũ khí hạt nhân”.

Bản nghị quyết này cũng đưa ra lời kêu gọi với Chính phủ không chỉ đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên mà còn cần tăng cường các lệnh trừng phạt riêng của Nhật Bản với quốc gia này.

Trong ngày thứ Sáu (9/9) tuần vừa qua, Triều Tiên đã đưa ra thông báo về việc tiến hành thử nghiệm thành công vụ thử hạt nhân tiếp theo. Triều Tiên cũng đồng thời khẳng định họ đã sở hữu các đầu đạn hạt nhân tích hợp trên các tên lửa.

Theo các thông tin do giới quân sự Hàn Quốc đưa ra, công suất của vụ nổ trong lần thử nghiệm này có thể đạt 10 kiloton, gần gấp 2 lần so với công suất vụ nổ trong lần Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân trước đó (6 kiloton).

Vụ thử hạt nhân hôm thứ sáu vừa qua được đánh giá là vụ thử hạt nhân lớn nhất trong lịch sử Triều Tiên.

Tất cả ba quả tên lửa trong vụ thử hạt nhân này đều rơi vào một vị trí trong khu vực đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và đây là điều khiến Nhật Bản coi vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của Nhật Bản.

Ngoài những hành động đơn phương, Nhật Bản sẽ cùng với Hàn Quốc và Mỹ tổ chức hội nghị Ngoại trưởng 3 nước vào ngày 18/9 tới đây để thảo luận các vấn đề về khả năng tiến hành các biện pháp trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân vừa qua.

“Trong cuộc họp tới, các ngoại trưởng sẽ thảo luận các biện pháp toàn diện và mạnh mẽ để trừng phạt Triều Tiên”, Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nêu rõ.

Ngoài ra, ngoại trưởng 3 nước này cũng sẽ thảo luận các lệnh trừng phạt bổ sung của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cũng như các biện pháp trừng phạt riêng của các nước này với Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới