Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiQuan hệ Philippines - Mỹ: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Quan hệ Philippines – Mỹ: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Reuters đưa tin, ngay sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi một hòn đảo của nước này, Ngoại trưởng Philippines lại khẳng định sẽ tiếp tục tôn trọng các nghĩa vụ trong hiệp ước và các cam kết với Mỹ.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay 

Phát biểu trên đài phát thanh hôm 13/9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói: “Tổng thống đã nói, thậm chí đã ưu tiên tuyên bố trong bài phát biểu nhậm chức của mình rằng, chúng ta sẽ tôn trọng và tiếp tục tôn trọng các nghĩa vụ hiệp ước và cam kết của mình, đặc biệt với Mỹ. Phát biểu mới đây của ông không có ý định và không nên được coi là một tín hiệu rằng ông sẽ rút lại các tuyên bố trước đó và ông vẫn tôn trọng những thỏa thuận có liên quan”.

Hôm 12/9, ông Duterte gây sốc cho chính giới cũng như truyền thông khi phát biểu trên truyền hình với thái độ đối đầu Mỹ và Tổng thống Barack Obama. Ông cho rằng, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang làm nhiệm vụ đào tạo cho binh lính Philippines có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công có giá trị cao đối với nhóm phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf ở Philippines.

Ông Duterte nhấn mạnh: “Lực lượng đặc biệt này của Mỹ phải rút đi. Tôi không muốn có rạn nứt với Mỹ. Tuy nhiên, họ phải đi”.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Philippines có những lời lẽ nặng nề về phía Mỹ. Tuần trước, vị tổng thống này còn gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ khốn”. Hậu quả, ông Obama đã hủy cuộc gặp song phương với ông bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào dù sau đó ông Duterte có đính chính và nói lời xin lỗi.

RELATED ARTICLES

Tin mới