Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiXe quân đội Campuchia bao vây trụ sở Đảng đối lập

Xe quân đội Campuchia bao vây trụ sở Đảng đối lập

Trụ sở Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia bị hàng loạt xe của quân đội Campuchia vây hàng đêm từ ngày 12/9 đòi bắt Phó Chủ tịch mua dâm.

Cambodia Daily ngày 14/9 đăng tải thông tin về việc Quân đội Campuchia đã điều động hàng chục xe tải chứa đầy binh lính đeo mặt nạ và trang bị vũ khí quây trụ sở của Đảng đối lập Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP) tại Thủ đô Phnom Penh từ đêm thứ hai.

Khoảng 30-40 chiếc xe tải quân sự, bao gồm cả những người thuộc các đơn vị vệ sĩ riêng của Thủ tướng Hun Sen đã bắt đầu lái xe chầm chậm qua trụ sở chính của Đảng đối lập trên Quốc lộ số 2.

Các nhân chứng có mặt cho tờ Cambodia Daily biết, tàu cao tốc có gắn súng máy đi thông qua mặt sau của tòa nhà này ở trên sông Tonle Bassac.

“Những chiếc xe tải với lính vũ trang đeo mặt nạ tới vào khoảng 10h 20 phút đêm qua cho tới 1h 30 phút sáng thì đậu ở trước trụ sở của CNRP trong hơn nửa giờ”, ông Suong Neakpoan (26 tuổi), một thành viên của Đảng đối lập cho hay.

“Họ đã chiếu đèn LED vào trụ sở CNRP và cảnh báo người dân dừng việc chụp ảnh lại”, người này nói thêm.

Các xe tải lần lượt rời đi vào khoảng 2h sáng trong khi tàu cao tốc rời khỏi đây trước khi mặt trời mọc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Chhum Sucheat cho biết các lực lượng đã được gửi đến trụ sở CNRP theo lệnh trực tiếp của Thủ tướng.

“Mục đích của chúng tôi là phá vỡ các cuộc biểu tình bất hợp pháp của Đảng CNRP nhằm bảo vệ sự an toàn của người dân và ổn định xã hội vì hành vi của CNRP trong việc tuyên bố kế hoạch tổ chức biểu tình là bất hợp pháp”, ông nói.

“Nếu họ dám biểu tình, chúng tôi sẽ trấn áp hoàn toàn”, phát ngôn viên này tuyên bố.

Xe quan doi Campuchia bao vay tru so Dang doi lap
Những binh lính đeo mặt nạ và mang vũ khí. Ảnh: Khmer Times

Báo The Phnom Penh Post ngày13/9 dẫn lời tư lệnh Lực lượng cận vệ của Thủ tướng Hun Sen cảnh báo lực lượng của ông sẽ tiếp tục bao vây trụ sở CNRP hằng đêm.

“Không chỉ tối hôm qua, tối nay (13/9) và cả tối ngày mai chúng tôi cũng sẽ tiếp tục việc bao vây… Nếu quý vị thấy quan ngại thì đó là chuyện của quý vị. Việc động binh này là vì an ninh, an toàn và trật tự công cộng cho nhân dân”, Tướng Hing Bun Heang nói.

Trong khi đó lực lượng quân đội và cảnh sát cũng tuyên bố sẵn sàng theo lệnh của Thủ tướng Hun Sen ngăn chặn kế hoạch biểu tình được CNRP kêu gọi.

Người phát ngôn của chính phủ Campuchia, ông Phay Siphan cũng lên tiếng nhấn mạnh rằng kế hoạch kêu gọi biểu tình là một kiểu “nổi loạn”.

Xe quan doi Campuchia bao vay tru so Dang doi lap
Xe tải quân đội chạy quanh Quốc lộ 2. Ảnh: Cambodia Daily

Theo báo Phnom Penh Post của Campuchia, căng thẳng chính trị đang ngày càng tăng cao từ khi phe đối lập tỏ ý không nhượng bộ, tiếp tục họp báo để kêu gọi người ủng hộ xuống đường dự kiến vào ngày 16/9.

Trong khi đó, lãnh đạo Đảng đối lập CNRP, ông Sam Rainsy, người hiện đang sống lưu vong ở Paris để tránh án tù cho biết Đảng này sẽ không lùi bước.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng các quyền cơ bản của chúng tôi, được ghi trong Hiến pháp: Quyền để tổ chức các cuộc biểu tình ôn hòa để bày tỏ sự bất bình chính đáng”, ông Sam Rainsy trả lời báo Cambodia Daily qua email.

Ông cho rằng những “mối đe dọa” mà chính phủ nhắc tới là một sự hoang tưởng sâu sắc.

“Việc sẵn sàng đàn áp quyền căn bản của công dân, Thủ tướng Hun Sen đã thực sự cho thấy sự yếu đuối trong chế độ của ông. Bất kỳ chế độ nào lo sợ người dân của mình tới mức độ này tức họ đang gần đến giai đoạn cuối của mình”, ông Rainsy tuyên bố.

Lãnh đạo này khẳng định: “Chúng tôi không ấn tượng với chương trình đêm qua của lực lượng quân đội, một lực lượng hoàn toàn cắt đứt liên hệ với người dân. Chỉ cần một hành động giá rẻ sẽ đe dọa tới chính nhà lãnh đạo độc đoán, tuyệt vọng”.

Động thái gây căng thẳng chính trường Campuchia này được thực hiện chỉ 2h sau khi Thủ tướng nước này Hun Sen tuyên bố trên trang Facebook cá nhân của mình bằng các ngôn từ mạnh mẽ nhằm đưa đất nước thoát khỏi các lực lượng “phá hủy trật tự xã hội”.

“Tôi ra lệnh cho tất cả các lực lượng có thẩm quyền phải sẵn sàng để kiểm soát tất cả các hoạt động bất hợp pháp để bảo vệ hạnh phúc của nhân dân, không thể để có vấn đề phát sinh”, ông Hun Sen viết.

 
Quân đội kêu gọi người dân ngừng chụp ảnh khi tới vây trụ sở CNRP. Ảnh: Cambodia Daily

Thủ tướng Campuchia viết tiếp: “Xin vui lòng, các phụ nữ và quý ông không tham gia các cuộc biểu tình”… “Nếu đánh một con rắn, phải đánh vào đầu nó trước. Nếu bạn không tin? Chúng ta hãy thử xem”.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định thông điệp lần này của ông không chỉ là một mối đe dọa.

 
Ông Kem Sokha (trái) phát biểu tại trụ sở CNRP ngày 9-9. Ông cố thủ tại đây để tránh lệnh bắt của Tòa.

“Đây là thông điệp nghiêm trọng hơn các mối đe dọa. Nó là một trật tự đảm bảo tất cả các lực lượng chính phủ sẵn sàng kiểm soát tất cả các lực lượng đang hành động để phá hủy an ninh quốc gia và tôi có quyền nói như vậy bởi vì đây là thẩm quyền của Thủ tướng”, đoạn trạng thái của ông Hun Sen viết.

Hiện việc bao vây trụ sở của Đảng đối lập được cho là nhằm bắt ông Kem Sokha hiện đang cố thủ tại đây. Ông Kem Sokha đã bị xử 5 tháng tù về tội mua dâm với một cô gái trong tiệm gội đầu.

Sau nhiều lần không trình diện các trát triệu tập của Tòa án thành phố Phnom Penh, ngày 9/9, Tòa này đã kết án ông Kem Sokha 5 tháng tù. Bản án bị các quan chức Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Liên Hiệp Quốc lên án là mang động cơ chính trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới