Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhilippines là đồng minh với Mỹ nhưng không là “chú em”

Philippines là đồng minh với Mỹ nhưng không là “chú em”

Ngày 15/9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tuyên bố nước này cam kết chắc chắn về mối quan hệ đồng minh với Mỹ, nhưng sẽ không bị “lên lớp” về nhân quyền và chịu đối xử như một “chú em da nâu.”

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. (Nguồn: AFP)

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington, trong bối cảnh Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte gần đây có những lời lẽ gây căng thẳng quan hệ với Mỹ, ông Yasay cho rằng một số phát biểu của ông Duterte đã bị hiểu sai.

Theo ông, Tổng thống Duterte đã giải thích rằng việc ông kêu gọi lực lượng đặc nhiệm Mỹ rút khỏi miền Nam Philippines là để giữ cho họ không bị tổn thương khi các lực lượng của Manila mở chiến dịch tấn công phiến quân Abu Sayyaf.

Trong khi đó, việc ông Duterte phản đối các cuộc tuần tra chung với Mỹ chỉ liên quan đến “Vùng đặc quyền kinh tế” (EEZ) của Philippines, chứ không phải những cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh lãnh thổ nước này.

Theo ông, các cuộc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý “cần phải được tiếp tục bởi vì đó là cam kết của Philippines với Mỹ.”

Ngoại trưởng Yasay cũng bác bỏ những chỉ trích nhằm vào chiến dịch truy quét ma túy do Tổng thống Duterte phát động khiến hàng nghìn người thiệt mạng, đồng thời cho biết quan hệ với Washington phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Ông Yasay cũng cho biết hiện chưa phải thời điểm thích hợp để Philippines thảo luận song phương với Trung Quốc về những tranh chấp lãnh thổ, do hai bên chưa nhất trí về khuôn khổ của các cuộc thảo luận về vấn đề này.

RELATED ARTICLES

Tin mới