Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga: Mỹ đang nhầm lẫn "trật tự thế giới" thành "trật tự...

Nga: Mỹ đang nhầm lẫn “trật tự thế giới” thành “trật tự của Mỹ”

Đáp lại cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter rằng Nga muốn làm xói mòn các nguyên tắc của trật tự thế giới, Bộ trưởng Quốc phóng Nga Sergey Shoigu đã lên tiếng chất vấn chính sách của Mỹ và cảnh báo rằng Mỹ đang nhầm lẫn trật tự thế giới với “trật tự của Mỹ”.

Theo RT, trong tuyên bố ngày 12.9, ông Shoigu nhấn mạnh, một số cuộc can thiệp do Mỹ đứng đầu thực tế đã đóng góp vào những thách thức mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt.

“Chính là Mỹ cùng với các đối tác phương Tây của họ đã dần dần phá hủy nền tảng cơ bản của thế giới đang tồn tại, bắt đầu từ Bosnia, Kosovo tới Iraq và Libya”.

Trước đó, người đồng cấp Mỹ Ash Carter đã cáo buộc Nga muốn thay đổi trật tự thế giới. Phát biểu trước sinh viên Đại học Oxford tuần trước, ông Carter nói rằng Nga đang theo đuổi “tham vọng rõ ràng là làm xói mòn trật tự thế giới dựa trên nguyên tắc”.

Ông Carter nhấn mạnh Mỹ “không tìm kiếm kẻ thù ở Nga”, nhưng cáo buộc Nga “đe dọa hạt nhân” và vi phạm luật pháp quốc tế.

Đề cập đến phát biểu của Bộ trưởng Mỹ, ông Shoigu nói Nga đã cảnh báo hậu quả của việc NATO do Mỹ đứng đầu ném bom Nam Tư cũ năm 1999.

“Từ đó chúng ta thấy điều đó mỗi lần Mỹ can thiệp tương tự ở Iraq, Afghanistan, Libya và các nước khác”, và Lầu Năm Góc, “thay vì rút ra bài học”, chỉ đơn giản là tiếp tục cách hành xử của họ.

“Có thể giờ là lúc Lầu Năm Góc thay đổi điều gì đó trong chiến lược đó? Để không phải bào chữa trước bất kỳ cái micro nào những thất bại của họ bằng cách đổ lỗi cho Nga, Trung Quốc và các nước khác có cách nhìn độc lập”.

Ông Shoigu kết luận rằng “việc duy trì trật tự quốc tế” là nhiệm vụ của cả cộng đồng quốc tế chứ “không chỉ là của Lầu Năm Góc”. Ông nhấn mạnh đây vẫn là nguyên tắc chỉ đạo với chính phủ Nga.

“Các đồng nghiệp Mỹ của chúng tôi sẽ nhận ra điều đó và bắt đầu thay đổi càng sớm” thì sẽ càng giúp giải quyết sớm các vấn đề đang tồn tại, kể cả ở Syria và bất kỳ nơi đâu.

RELATED ARTICLES

Tin mới