Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiMỹ dỡ bỏ một phần trừng phạt chống Nga

Mỹ dỡ bỏ một phần trừng phạt chống Nga

Mỹ đã dỡ bỏ một phần những biện pháp trừng phạt chống Nga – phần về hợp tác với Tập đoàn xuất khẩu quốc phòng Rosoboronexport trong dự án máy bay trực thăng.

Theo ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của Tổng thống về Afghanistan kiêm Vụ trưởng Vụ châu Á II thuộc Bộ Ngoại giao Nga, chẳng có gì ngăn cản người Mỹ gỡ bỏ trừng phạt đối với Tập đoàn Rosoboronexport liên quan đến việc cung cấp máy bay trực thăng và dịch vụ đi kèm cho Afghanistan, Mỹ tự đưa mình vào ngõ cụt rồi bây giờ buộc phải hủy bỏ một phần biện pháp trừng phạt.

Theo ông Zamir Kabulov, ở đây nói đến khâu cung cấp phụ tùng cho máy bay trực thăng. “Nếu không dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt thì không có dịch vụ trực thăng”, ông nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi phe cộng hòa tăng quan điểm chống Nga. Ông bày tỏ quan ngại về tình hình trong đảng Cộng hòa liên quan đến việc ứng viên tổng thống thuộc đảng này – người có thể giành ghế Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11 tới – Donald Trump không thể hiện quan điểm chống Nga.

“Hãy suy nghĩ về những gì đang xảy ra trong đảng Cộng hòa. Họ cần phải có quan điểm chống lại Nga, chống lại chế độ độc đoán cửa quyền… vì tự do và dân chủ”, Tổng thống Obama phát biểu ở Philadelphia khi phát biểu ủng hộ chiến dịch của ứng cử viên Đảng Dân chủ, Hillary Clinton.

Ứng viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Obama đặc biệt chỉ trích ông Trump vì cuộc phỏng vấn với hãng tin Russia Today, trong đó ông Trump biểu hiện sự thông cảm với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi cho rằng Nga không gây ảnh hưởng đến quá trình bầu cử Tổng thống tại Hoa Kỳ.

Ngoài ra, ông Obama cũng chỉ trích mạnh mẽ ông Putin, cáo buộc Putin đã và đang “xâm lược các nước nhỏ, kiểm soát các phương tiện truyền thông/báo chí, đưa nền kinh tế đất nước mình rơi vào tình trạng suy thoái kéo dài”.

Ông Obama cũng đáp lại những lời chỉ trích của Trump, người trong cuộc phỏng vấn với RT gọi Tổng thống Mỹ đương nhiệm là một nhà lãnh đạo yếu kém khi đưa ông Putin ra làm ví dụ.

Trước đó, ngày 28/7, Donald Trump tuyên bố trong trường hợp chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, sẵn sàng xem xét vấn đề công nhận bán đảo Crimea là phần lãnh thổ thuộc Nga, cũng như việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống nước này. Ngoài ra, ông Trump cũng bày tỏ sự ủng hộ các chính sách của các nhà lãnh đạo Nga nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo ở Syria.

RELATED ARTICLES

Tin mới