Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinTân Hoa Xã: Nhật đến Biển Đông không phải vì Biển Đông

Tân Hoa Xã: Nhật đến Biển Đông không phải vì Biển Đông

Theo Tân Hoa Xã, Nhật Bản “liều mình” vượt lằn ranh đỏ là vì một mục đích riêng, không phải ở biển Đông.

Ảnh minh họa.

Sputnik (Nga) dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho biết: Chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc tới việc áp đặt một hình thức đe dọa trực diện đối với Nhật Bản vì đã vượt qua cái mà nước này gọi là “lằn ranh đỏ” sau khi Tokyo tham gia tuần tra chung trên biển Đông cùng Washington.

“Duy trì trật tự hàng hải trên biển Đông là trách nhiệm chung của các quốc gia ven biển trong khu vực. Mối quan tâm lớn mà một nước ngoài cuộc như Nhật Bản thể hiện (sau Mỹ) gần như không chính đáng” – Tân Hoa Xã nhận định trong bài xã luận. 

“Nhật Bản đang tìm kiếm hòa bình và ổn định trong khu vực hay chỉ thừa nước đục thả câu bằng cách tăng cường hiện diện quân sự trên biển Đông không phải là một câu hỏi khó trả lời”.

Tân Hoa Xã cho rằng mục đích thực sự của Nhật Bản tại biển Đông là dùng đó làm điều kiện mặc cả trong cuộc tranh chấp của riêng nước này với Trung Quốc xung quanh vấn đề chủ quyền của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo Sputnik, bài xã luận của Tân Hoa Xã được đăng tải nhằm phản ứng lại tuyên bố mà Bộ trưởng Quốc phòng Nhật bản Tomomi Inada đưa ra tuần trước. 

Trong đó, bà Inada khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động trên biển Đông và tham gia vào các cuộc tuần tra chung cùng Hải quân Mỹ, đồng thời tiến hành tập trận cùng các lực lượng Hải quân trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới