Friday, April 19, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ sẽ “hỗn loạn” nếu bầu Donald Trump làm Tổng thống?

Mỹ sẽ “hỗn loạn” nếu bầu Donald Trump làm Tổng thống?

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair ngày 20/9 dự đoán Mỹ sẽ rơi vào hỗn loạn nếu bầu một người theo chủ nghĩa cô lập như ông Trump làm Tổng thống.

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair bày tỏ lo ngại về khả năng thế giới rơi vào hỗn loạn nếu ông Trump được bầu làm Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, khi được hỏi ông sẽ đề xuất gì với ông Trump nếu ông này trở thành Tổng thống Mỹ, ông Blair đã tránh “gọi đích danh” ông Trump là một kẻ theo chủ nghĩa cô lập.

Thay vì thế, ông Blair ví von việc ông Trump muốn rút nước Mỹ khỏi những vấn đề quốc tế giống như việc một trận bóng đá diễn ra mà không có trọng tài dù nhiều lúc Mỹ bị chỉ trích là nghiêng về một bên nào đó.

“Bạn có thể tưởng tượng nổi một trận bóng đá mà các trọng tài quyết định quay trở lại phòng thay đồ? Có thể ban đầu sẽ rất phấn kích và nói rằng, tuyệt thật, họ đã bỏ đi, nhưng chỉ một lúc sau, trận đấu sẽ hỗn loạn”, ông Blair nói.

Trước đó, tỷ phú Mỹ Donald Trump – một doanh nhân và ngôi sao truyền hình thực tế nổi tiếng nhưng chỉ là một kẻ “ngoại đạo” trong giới chính trị Mỹ- đã gây sốc khi khẳng định sẽ thay đổi chính sách ngoại giao mà Mỹ đã theo đuổi trong nhiều năm qua.

Theo đó, ông Trump sẽ “để mặc Trung Quốc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên” cũng như sẽ “chỉ bảo vệ đồng minh NATO trước mối đe dọa từ Nga nếu họ chịu trả chi phí quân sự cho Mỹ”. Ngoài ra, tỷ phú Mỹ được cho là đã “khuyến khích ngày càng nhiều quốc gia có quyền sở hữu vũ khí hạt nhân”.

Trước những tuyên bố gây tranh cãi đó của ông Trump, cựu Thủ tướng Anh Blair cho rằng, vấn đề quan trọng nhất đối với giới chính trị hiện nay không phải là việc các nước sẽ theo đường lối cánh tả hay cánh hữu mà là việc họ chọn lựa “mở cửa” hay “đóng cửa” với thế giới.

“Thế giới cần nước Mỹ phải tham gia vào mọi vấn đề quốc tế. Nếu nước Mỹ tìm cách đóng cửa với thế giới và xa lánh đồng minh của mình, tất cả chúng ta sẽ gặp rắc rối”, ông Blair phân tích.

“Mỹ không chỉ là cường quốc mạnh nhất trên thế giới mà còn đại diện cho một loạt các giá trị quan trọng trên thế giới. Nếu Mỹ quay lưng lại với thế giới thì những giá trị đó sẽ bị tổn hại và người đứng đầu nước Mỹ sẽ bị coi là không đảm đương được trách nhiệm của mình đối với thế giới”, ông Blair nêu rõ.

Sau đó, cựu Thủ tướng Anh quay sang ca ngợi đối thủ của ông Trump- ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton- và cho rằng, thế giới cần một nhà ngoại giao hàng đầu như bà Clinton, người luôn coi trọng các giá trị dân chủ.

Ông Blair chia sẻ rằng, khi lên nắm quyền Thủ tướng, ông chỉ muốn tập trung giải quyết mọi vấn đề trong nước nhưng ngay sau đó nhận ra rằng, ông còn phải lo giải quyết các vấn đề quốc tế hơn.

“Thay vì tiếp tục nói về ông Trump, tôi sẽ đề cập đến bà Hillary Clinton. Đó là một người mà cá nhân tôi có thể hoàn toàn tin tưởng được. Bà ấy cực kỳ thông minh, hiểu biết và rất hòa đồng”, ông Blair nói.

Cũng theo ông Blair, bà Clinton là người “mà tôi rất tôn trọng và ngưỡng mộ vì kinh nghiệm phong phú chứ không phải là vì những gì tôi đọc được về bà ấy”.

RELATED ARTICLES

Tin mới