Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinÔng Hun Sen "tiêu diệt" bất cứ ai biểu tình

Ông Hun Sen “tiêu diệt” bất cứ ai biểu tình

Phát biểu tại Học viện Quốc gia về giáo dục ở Phnom Penh ngày 19.9, Thủ tướng Hun Sen giải thích động thái triển khai quân đội bao vây trụ sở CNRP ở Phnom Penh chỉ là bài tập chống khủng bố chứ không nhằm đe dọa đảng đối lập.

Ngày 19.9, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố không thương lượng với đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia – Ảnh: Reuters

Báo The Cambodia Daily ngày 20.9 đưa tin hôm trước đó, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố ông sẽ “tiêu diệt” tất cả các đối thủ nào dám tổ chức biểu tình chống lại chính phủ của ông. Tuyên bố được ông đưa ra trong bài phát biểu tại Học viện Quốc gia về giáo dục ở Phnom Penh.

Lặp lại ý một bài đã đăng trên Facebook của ông về việc sẵn sàng đập tan các cuộc biểu tình, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh lần nữa: “Đây không phải là một lời đe dọa. Hơn cả một lời đe dọa, đây là mệnh lệnh của tôi ban ra yêu cầu tiêu diệt bất cứ ai muốn phá hoại an ninh và trật tự xã hội”.

Ông lập luận: “Họ có quyền tổ chức biểu tình, tại sao chúng tôi không có quyền phản ứng lại? Quý vị có quyền ủng hộ phe đối lập, còn tôi có quyền ủng hộ chính phủ hiện hành”. Ông Hun Sen cũng tuyên bố sẽ không thương lượng với đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia mặc cho đảng này dọa sẽ tổ chức biểu tình.

Song song với tuyên bố trên, Thủ tướng Hun Sen cũng khẳng định đã đích thân ra lệnh cho quân đội xuất hiện bên ngoài trụ sở CNRP đối lập từ cuối tháng 8.2016. Ông Hun Sen nói: “Tôi muốn thử khả năng phản ứng của quân đội. Tất cả lực lượng bộ binh, hải quân và không quân đã được triển khai trong vòng 36 phút”.

Ngày 31.8, ông Hun Sen đã ra lệnh cho nhiều xe tải chở binh lính cùng 5 máy bay trực thăng và 5 tàu sông đến bao vây trụ sở của CNRP tại Phnom Penh. 2 ngày sau, các tướng tá quân đội thông báo quân đội có khả năng chắc chắn bắt được Phó chủ tịch CNRP Kem Sokha nếu nhận được chỉ thị từ thủ tướng.

Không lâu sau đó, vào ngày 9.9, ông Kem Sokha đã bị tòa án Campuchia tuyên án 5 tháng tù do đã từ chối đến trình diện tại tòa. Ông Sokha đang ẩn náu bên trong trụ sở CNRP. Đảng này tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình lớn để phản đối bản án.

Thủ tướng Hun Sen giải thích động thái triển khai quân đội trên chỉ là bài tập chống khủng bố chứ không nhằm đe dọa phe đối lập. Ông nêu rõ quân đội đã không xâm nhập vào bên trong trụ sở của CNRP. Ông phát biểu: “Chính phủ có quyền triển khai tập huấn quân sự bất cứ lúc nào. Trong trường hợp xảy ra khủng bố, việc gì sẽ xảy ra nếu một cánh quân chạy đến đằng đông trong khi các lực lượng còn lại thì lại đến đằng tây?”.

Tuy nhiên, giải thích của ông Hun Sen lại không nhất quán với lời của người phát ngôn Bộ Quốc phòng Chhum Sucheat. Ông Sucheat nói quân đội đã được triển khai để tập luyện chống lũ.

Đối mặt với các chỉ trích từ dư luận quốc tế cho rằng chính phủ Campuchia đang ra sức triệt tiêu phe đối lập, Thủ tướng Hun Sen tiếp tục bác bỏ các cáo buộc ông đang hăm dọa CNRP. Ông đỗ lỗi cho đảng đối lập đã gây ra căng thẳng bằng cách tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình lớn.

Nghị sĩ CNRP Son Chhay phát biểu: “Ông ấy cần đọc lại hiến pháp Campuchia. Hiến pháp ghi rõ chính phủ có trách nhiệm bảo vệ quyền của người dân được phép tổ chức biểu tình ôn hòa. Ông ấy hiểu sai mọi chuyện rồi”. Ông Son Chhay cho rằng CNRP sẽ dựa vào dư luận để gây áp lực với chính phủ. Ông nói: “Ta phải dựa vào dư luận công chúng trong những trường hợp như thế này. Đôi khi người dân cần phải được đánh động để thức tỉnh và làm chuyện đúng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới