Saturday, April 20, 2024

Putin là ai?

Putin vốn là Trung tá KGB, lực lượng được nhà nước Liên Xô trước đây đặc biệt tin tưởng về sự trung thành. Nhưng Putin đã nhanh chóng phản bội, đứng về phía Ensin phá vỡ Liên Xô. Thái độ chống phá của Putin được Ensin tuyệt đối tin cậy và đưa Putin dần lên vị trí cao. Bản thân Putin cũng bằng mọi thủ đoạn chính trị để từ văn phòng Tổng thống leo lên thay Ensin là Tổng thống nước Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nhưng cao tay hơn Ensin, Putin biết rằng thế hệ cao tuổi ở Nga vẫn còn nuối tiếc thời Liên Xô tốt đẹp nên Putin không xóa sạch thành tựu của cuộc chiến tranh vệ quốc chống Phát xít. Vì thế Putin được nhiều người ủng hộ.

Cũng hơn Ensin về khát vọng quyền lực, sau khi hết hai nhiệm kỳ Tổng thống, Putin tạm nhường quyền cho Medvedev để làm Thủ tướng. Và, chỉ một nhiệm kỳ sau Putin lại nghiễm nhiên trở thành Tổng thống. Sự đam mê quyền lực và quay quắt của Putin đến mức người bạn đời cũng không thể chịu nổi đành phải chia tay.

Dưới thời Putin, không việc gì ông ta không dám làm. Tranh thủ sự mâu thuẫn trong nội bộ Ukraine, Putin nhanh chóng chiếm Crimea, xúi dục dân Nga ở Ukraine biểu tình đòi ly khai. Từ một anh em trong Liên Bang Xô Viết, Putin đã đẩy Ukraine vào vòng hỗn loạn.

Nguy hiểm hơn, hành động chiếm Crimea của Putin đã mở đầu cho việc các quốc gia lớn hơn, mạnh hơn xâm chiến lãnh thổ của các nước nhỏ. Sau Nga, Trung Quốc bắt đầu gây sự quyết liệt ở Thái Bình Dương.

Trước hết là Trung Quốc chiếm hàng loạt các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam; Chiếm bãi cạn của Philippines; tuyên bố đường lưỡi bò nhằm độc chiếm đến 80% diện tích Biển Đông; tuyên bố chủ quyền đảo Điếu Ngư đang thuộc chủ quyền của Nhật bản ở Biển Hoa Đông.

Là quốc gia chỉ có 2 thứ xuất khẩu nổi tiếng là tài nguyên và vũ khí, trong khi tài nguyên chủ yếu là dầu và khí đốt đang bị tụt giá thảm hại, Putin chủ trương khoe sức mạnh vũ khí để cạnh tranh xuất khẩu vũ khí với các nước.

Trước hết, Putin cho máy bay tấn công IS vừa được tiếng chống khủng bố, vừa phô diễn sức mạnh của vũ khí, vừa răn đe Mỹ. Ngay sau đó nhiều nước đã tìm đến ký các hợp đồng mua vũ khí của Nga.

Putin cho rằng xung đột vũ trang, chiến tranh ở các khu vực là thời cơ để Nga bán vũ khí. Đồng thời Putin chơi trò hai mặt trên Biển Đông. Lợi dụng mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Việt Nam, Putin ve vãn cả 2 nước, vừa bán tàu ngầm, tên lửa cho Việt Nam vừa bán cho cả Trung Quốc.

Mặt nạ cuối cùng của Putin đã bị lộ bỏ khi tại Hội nghị G20 tổ chức tại Trung Quốc, Putin tuyên bố ủng hộ Trung Quốc trong tranh chấp ở Biển Đông, không chấp nhận tuyên bố của Tòa Trọng tài.

Nhân dân Nga đang bị Putin đẩy vào thế cô lập với thế giới. Nhân dân nhiều nước đang bị Putin lừa dối. Hãy cảnh giác với Putin.

RELATED ARTICLES

Tin mới