Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐiểm tinLHQ, EU điều tra về cuộc chiến chống ma túy tại Philippines?

LHQ, EU điều tra về cuộc chiến chống ma túy tại Philippines?

Phát biểu trước các binh sĩ và cảnh sát tại thành phố Cagayan de Oro, Tổng thống Philippines Duterte cho biết “sẽ viết thư mời LHQ và EU đến điều tra”.

Tổng thống Rodrigo Duterte (giữa) thăm một đơn vị quân đội tại thị trấn San Miguel, Philippines ngày 16/9. Ảnh: EPA/TTXVN

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 22/9 tuyên bố nước này hoan nghênh các đại diện của Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Âu (EU) đến điều tra những vụ tiêu diệt nghi phạm ma túy không qua xét xử ở Philippines.

Lời mời trên được đưa ra sau khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và một số quan chức, báo cáo viên Liên Hợp Quốc công khai chỉ trích chính quyền Philippines về cuộc chiến chống ma túy. EU cũng phát thông cáo nêu quan ngại việc ông Duterte dường như ủng hộ giết người không qua xét xử, dựa trên những lời đe dọa tội phạm.

Trước đó, ngày 20/9, Tổng thống Duterte đã chỉ trích Nghị viện châu Âu ra tuyên bố kêu gọi chính quyền Manila “chấm dứt làn sóng giết người không qua xét xử hiện nay”. Ông cũng chỉ trích LHQ và Tổng thống Mỹ Barack Obama vì đã bày tỏ quan điểm phê phán cuộc chiến chống ma túy ở Philippines.

Theo số liệu thống kê của cảnh sát, hơn 3.300 nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy đã bị bắn chết kể từ khi ông Duterte lên nhậm chức ngày 30/6 vừa qua. Cảnh sát đã tiến hành gần 19.000 chiến dịch truy lùng tội phạm ma túy và bắt giữ hơn 18.000 nghi can. Ngoài ra, hơn 700.000 nghi can đã ra đầu thú.

Chiến dịch truy quét và trấn áp tội phạm ma túy của chính quyền Philippines đang nhận được sự ủng hộ của dân chúng nước này. Tuy nhiên, nhiều nước phương Tây cho rằng việc nhà chức trách cho phép nổ súng tiêu diệt các đối tượng tình nghi buôn bán ma túy là vi phạm nhân quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới