Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKim Jong Un thách thức cả TQ và Mỹ

Kim Jong Un thách thức cả TQ và Mỹ

Hôm 9/9, Triều Tiên lại gây sốc khi bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân mới nhất cũng là vụ thử hạt nhân thứ năm của nước này. Hành động của chính quyền Chủ tịch Kim Jong Un không chỉ thách thức “kẻ thù không đội trời chung” của họ là Mỹ mà thậm chí còn thách thức chính cả đồng minh thân thiết nhất của họ là Trung Quốc.

Trên thực tế, trong nhiều tháng vừa qua, đã có không ít thông tin đồn đoán và dự báo về việc Triều Tiên sắp thử vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, vụ thử hôm 9/9 vẫn gây bất ngờ. Bất ngờ hơn nữa là vụ thử hạt nhân lần này có sức nổ cực mạnh. Có nguồn tin ước tính vụ thử hạt nhân thứ 5 của Triều Tiên mạnh 10 kiloton nhưng có nguồn tin khẳng định sức nổ phải đạt đến 30 kiloton. Dù là con số nào thì vụ nổ hạt nhân mới nhất cũng vẫn là vụ nổ mạnh nhất từ trước đến nay, tạo ra trận động đất 5,3 độ richter.

Hành động thách thức chưa từng có

Có thể nói, vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên đã cho thấy, độ thách thức của chính quyền Bình Nhưỡng đang ở mức cao chưa từng có. Kể từ đầu năm nay, nước này đã liên tiếp tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Đây là năm kỷ lục về các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên. Chỉ trong vỏn vẹn chưa đầy 10 tháng đầu của năm 2016, Bình Nhưỡng đã thực hiện 17 vụ phóng tên lửa đạn đạo, bắn đi 30 loại tên lửa, rocket khác nhau và tiến hành 2 vụ thử hạt nhân, trong đó có vụ thử hồi đầu năm và vụ thử hôm 9/9 mới đây.

Điều đáng nói là Triều Tiên được cho là vẫn đang cấp tập chuẩn bị cho những vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân tiếp theo. Những hình ảnh vệ tinh thu được từ khu thử hạt nhân của Triều Tiên cho thấy, còn ít nhất 3 vụ thử hạt nhân có thể được tiến hành trong khoảng thời gian còn lại của năm. Bình Nhưỡng thường xuyên kỷ niệm các ngày quan trọng bằng những vụ “khoe khoang” về sức mạnh hạt nhân và tên lửa. Vì thế, Triều Tiên được dự đoán sẽ chào mừng lễ kỷ niệm 10 năm ngày nước này lần đầu tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân bằng một vụ thử hạt nhận mới vào 9/10 tới. Báo chí đang rộ lên tin Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng đi một quả tên lửa hạt nhân tầm xa.

Những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa liên tiếp được Triều Tiên thực hiện trong bối cảnh nước này phải hứng chịu gói biện pháp trừng phạt hà khắc nhất từ trước đến nay của Liên Hợp Quốc kể từ sau vụ thử hạt nhân hồi tháng 1/2016 và các nước như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản ngày càng có nhiều bước đi quân sự nhằm đối phó với Triều Tiên. Điều này cho thấy, Bình Nhưỡng chưa bao giờ thách thức hơn. Chính quyền của ông Kim Jong Un đã bất chấp tất cả, không e ngại bất kỳ thế lực nào, từ cường quốc quân sự số 1 thế giới đến đồng minh quan trọng nhất của họ.

Mỹ đã liên tiếp tung ra những cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Triều Tiên đồng thời có nhiều hành động ra tay thẳng thừng như tập trận hoành tráng với Hàn Quốc, thúc đẩy kế hoạch triển khai hệ thống phòng không THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc và tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt để răn đe và làm nhụt chí của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, cái mà Mỹ nhận được là sự thách thức cao độ từ Triều Tiên.

Với Trung Quốc, Triều Tiên đã thể hiện một điều rằng, dù Trung Quốc có bỏ ra bao nhiêu công sức, tâm huyết và tiền của cho đồng minh và láng giềng thân cận thì cường quốc Châu Á cũng chẳng có mấy ảnh hưởng với chính quyền của ông Kim Jong Un. Ông này vẫn hành động mà không cần phải ngó sang Bắc Kinh.

Những vụ thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp của Triều Tiên cũng chứng tỏ một sự thực rằng tốc độ phát triển tên lửa và hạt nhân như hiện nay của nước này đang tiến ngày một nhanh và chắc chắn hơn.

Đối mặt với sự thách thức chưa từng có từ nước láng giềng, Hàn Quốc cũng có phản ứng mạnh mẽ chưa từng có. Seoul tuyên bố đã sẵn sàng cho kịch bản tồi tệ nhất và đe dọa sẽ biến Bình Nhưỡng thành “đống tro tàn”. Chưa dừng lại ở đó, Hàn Quốc đang lên kế hoạch mua thêm hàng chục chiến đấu cơ tàng hình tối tân thế hệ thứ năm F-35 của Mỹ để đối phó với Triều Tiên. Hàn Quốc tuyên bố họ đã chuẩn bị sẵn các biện pháp để có thể biến Bình Nhưỡng – thủ đô của Triều Tiên – thành “đống tro tàn”, bị xóa sổ khỏi bản đồ thế giới nếu chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ có kế hoạch thực hiện một vụ tấn công hạt nhân.

RELATED ARTICLES

Tin mới