Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tinMỹ lo Philippines chỉ muốn đàm phán song phương với TQ

Mỹ lo Philippines chỉ muốn đàm phán song phương với TQ

Ngoại trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay cho biết phía Mỹ muốn bàn về các tranh chấp ở Biển Đông nhưng Philippines chỉ muốn đàm phán song phương với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay trong một hội nghị của LHQ ở New York, Mỹ – Ảnh: AFP

Theo báo Philstar, ông Perfecto Yasay vừa có cuộc họp báo chia sẻ lại các nội dung liên quan tới chuyên công du tới Washington của ông vừa qua.

Trong đó, ông cho biết giới chức Mỹ tỏ ra lo lắng về các bước hành động tiếp theo của Philippines trong quá trình xử lý các tranh chấp tại Biển Đông với Trung Quốc.

Ông Yasay cho biết thêm rằng đã khẳng định với giới quan chức Mỹ về việc Manila sẽ căn cứ theo khuôn khổ nội dung phán quyết của Tòa trọng tài thường trực quốc tế để xúc tiến các bước tiếp theo.

Tuy nhiên ngoại trưởng Philippines cũng nói nước này không muốn tham gia thảo luận với các bên khác ngoài Trung Quốc.

Ông Yasay nói rõ: “Họ (giới chức Mỹ) lo ngại về việc có thể chúng ta sẽ đánh mất những gì đã đạt được có liên quan tới phán quyết của tòa trọng tài. Và tôi khẳng định với họ là trên thực tế tổng thống của chúng ta đã thể hiện rất rõ là nhờ vào phán quyết của Tòa trọng tài thường trực, căn cứ pháp lý cho các tuyên bố của chúng ta đã được củng cố vững chắc hơn”.

Thời gian qua chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte đã triển khai một chính sách ngoại giao được cho là tương đối xa rời hơn với đồng minh Mỹ trong khi lại có vẻ gần gũi hơn với Trung Quốc.

Chính ông Yasay cũng từng nói vấn đề tranh chấp về tuyến hàng hải chỉ còn là câu chuyện giữa họ và Trung Quốc.

Ông Yasay nói thêm: “Tôi bảo với họ (giới chức Mỹ) là lúc này, nước tôi không quan tâm tới việc theo đuổi các cuộc đàm phán đa phương với các nước khác không liên quan tới cuộc tranh chấp giữa chúng tôi với Trung Quốc”.

Ông Yasay cũng nói ông đã không đưa vấn đề tranh chấp này vào chương trình nghị sự tại Mỹ, tuy nhiên giới chức Washington đã rất muốn đề cập đến chuyện này. Ngoại trưởng Philippines cho rằng việc các bên khác tham gia trong các cuộc đàm phán đa phương sẽ “làm phức tạp thêm các vấn đề”. 

Mới đây, Tổng thống Duterte cũng đã tuyên bố rằng Philippines đang ở thế “không thể quay lại” trong quan hệ với cựu thực dân Mỹ, và điều ông muốn làm hiện nay là tăng cường quan hệ với những cường quốc khác mà theo ông có đủ thế và lực đối trọng với Mỹ, và không quốc gia nào khác ngoài Trung Quốc và Nga.

“Tôi không phá vỡ quan hệ với Mỹ nhưng chúng tôi sẽ mở cửa liên minh với Trung Quốc và… Medvedev (Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev), ông ấy đang chờ chuyến thăm của tôi ở đó”, Tổng thống Duterte nói với các phóng viên và cho biết thêm ông cũng sẽ mở “cánh cửa bên kia của hệ tư tưởng”, theo Reuters. Ông Duterte đang có kế hoạch công du Trung Quốc và Nga trong tháng 10-2016.

RELATED ARTICLES

Tin mới