Thursday, April 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ cáo buộc Nga tàn bạo, Nga nói Mỹ bảo kê khủng...

Mỹ cáo buộc Nga tàn bạo, Nga nói Mỹ bảo kê khủng bố

Mỹ cáo buộc Nga là “tàn bạo” ở Syria khi máy bay Nga hậu thuẫn lực lượng chính phủ Syria tấn công ở Aleppo, còn Nga nói rằng phương Tây đang trang bị vũ khí cho nhóm khủng bố Al-Nusra  và hòa bình giờ đây là “nhiệm vụ không khả thi”.

Theo Reuters, cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ tối 25.9 về Syria đã không đạt được kết quả khi các nhà ngoại giao Mỹ và Nga bất đồng. Khẩu chiến giữa hai bên gia tăng dữ dội ngay tại cuộc họp.

“Những gì Nga đang bảo trợ và đang làm không phải là chống khủng bố, đó là sự tàn bạo” – Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power phát biểu trước 15 thành viên HĐBA.

“Thay vì theo đuổi hòa bình, Nga và (Tổng thống Syria) Assad gây chiến. Thay vì giúp cứu sống dân thường, Nga và Assad ném bom đoàn xe nhân đạo, bệnh viện và những người phản ứng đầu tiên đang tìm cách giữ các mạng sống”.

Các ngoại trưởng Pháp và Anh cũng chĩa mũi dùi vào Nga, nói rằng Nga có thể phạm tội ác chiến tranh.

Nhưng Nga nhất quyết bảo vệ quan điểm của mình.

“Ở Syria, hàng trăm nhóm vũ trang đang được trang bị vũ khí, lãnh thổ bị ném bom không phân biệt và việc đem lại hòa bình hầu như là nhiệm vụ không khả thi bởi những điều đó” – Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin phát biểu trước HĐBA.

RT đưa tin, ông Churkin cho biết rằng nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra ở Aleppo vẫn nhận được xe tăng, súng phóng tên lửa đa nòng, vũ khí hạng nặng… “từ những người ủng hộ phương Tây hào phóng, và Mỹ nhắm mắt làm ngơ trước việc này”. Các chiến binh Al-Nusra sử dụng người dân Aleppo làm lá chắn sống khi tấn công bừa bãi vào các khu vực dân cư do Chính phủ Syria kiểm soát.

“Hơn 200.000 người dân Aleppo giờ là con tin của Mặt trận Al-Nusra và các nhóm liên minh với chúng” – Đại sứ Nga nói, và bổ sung rằng khủng bố là lý do chính tại sao các nỗ lực chở hàng viện trợ nhân đạo tới Aleppo thất bại, trái ngược với cáo buộc của Mỹ đổ lỗi cho Nga và Syria.

Ông Churkin cho rằng lệnh ngừng bắn giờ chỉ có thể cứu vãn trên cơ sở tập thể. “Không chỉ có Nga phải chứng minh điều gì đó cho ai đó một cách đơn phương. Chúng tôi cũng phải nhìn thấy bằng chứng rằng có mong muốn tách biệt các nhóm phiến quân liên minh với Mỹ khỏi Mặt trận Al-Nusra, tiêu diệt Al-Nusra và đưa phe đối lập tham gia tiến trình chính trị. Nếu không chúng tôi sẽ ngày càng nghi ngờ rằng đây chỉ là sự che chắn cho Al-Nusra”.

Tại cuộc họp, Đại sứ Syria nói rằng chính phủ Damascus quyết tâm giành toàn bộ quyền kiểm soát ở Aleppo và bác bỏ cáo buộc tấn công vô tội vạ vào dân thường.

Đặc sứ LHQ tại Syria Staffan de Mistura kêu gọi HĐBA đạt được biện pháp thực thi lệnh ngừng bắn. Ông cho rằng tình hình vẫn có thể đảo ngược.

Tương tự, Đại sứ Nga Churkin, khi được báo chí hỏi liệu đàm phán hòa bình Syria giữa Nga và Mỹ có phải “đã chết”, đáp lại rằng: “Tôi không nghĩ thế. Tuy nhiên tình hình rất khó khăn”.

Trong khi đó tại Syria chiến sự nổ ra dữ dội giữa lực lượng chính phủ Syria với lực lượng phiến quân nhằm giành giật quyền kiểm soát những khu vực đất cao ở ngoại ô thành phố. Máy bay của chính phủ dội bom xuống khu vực phe đối lập nắm giữ ở phía đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới