Thursday, April 25, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga cung cấp những bằng chứng Mỹ cấp vũ khí cho khủng...

Nga cung cấp những bằng chứng Mỹ cấp vũ khí cho khủng bố

Nhóm khủng bố Al-Nusra Front tiết lộ thông tin Mỹ và Đức đã cấp vũ khí, tên lửa TOW chống tăng cho họ hàng tuần, không cho phép viện trợ nhân đạo.

Trang Sputnik phiên bản tiếng Anh của Nga hôm 26/9 đã đăng tải thông tin “sốc” tiết lộ về một bản báo cáo cho thấy quân đội Syria đã có trong tay một đoạn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa khủng bố và quân đội Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Syria – Hadiya Khalaf Abbas cho biết: “Tình báo Syria đã sở hữu đoạn bằng ghi âm cuộc đối thoại giữa những tay súng khủng bố IS và quân đội Mỹ ngay trước khi xảy ra cuộc không kích của liên quân Mỹ vào quân đội chính phủ Syria đóng ở gần Deir ez-Zor hôm 17/9”.

Quân đội Syria đã chặn và nghe được các cuộc nói chuyện giữa người Mỹ và chiến binh IS trước các cuộc tấn công vào Deir ez-Zor… Các lực lượng Mỹ đã hướng IS tấn công các cứ điểm của quân đội Syria sau khi thực hiện xong các cuộc không kích,” Chủ tịch Hội đồng nhân Syria Khadija Abbas cho biết tại Tehran.

Kênh truyền hình Lebanon “Al-Mayadin” cũng trích lời bà Khadija Abbas, nói rằng Damascus có bằng chứng về việc Mỹ chủ ý tấn công vào các vị trí quân sự của Syria ở Deir ez-Zor.

Nhà báo Đức phỏng vấn nhóm khủng bố al-Nusra Front: Mỹ cấp tên lửa cho chúng tôi 

Tạp chí Focus (Mỹ) cùng ngày dẫn thông tin gây “sốc” hơn từ nhà báo – cựu chính trị gia Đức thuộc Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), Jürgen Todenhöfer phỏng vấn một chỉ huy của nhóm khủng bố al-Nusra Front (một nhánh của Al-Quaeda, hiện nay đã đổi tên thành Jabhat al-Fateh Sham) tiết lộ về việc họ đã nhận được vũ khí, đặc biệt là tên lửa TOW chống tăng BGM-71, từ Mỹ, Đức hàng tuần.

“Các tên lửa đã được bàn giao trực tiếp cho chúng tôi. Mỹ đứng về phía chúng tôi”, tờ tạp chí dẫn lời của Abu Al Ezz, được cho là chỉ huy quân sự của nhóm nói.

Câu nói trên nhằm trả lời cho câu hỏi của nhà báo Jürgen Todenhöfer rằng có những nhóm trung gian nào, thậm chí cả Mỹ hẫu thuẫn cho quân đội Syria tự do (FSA) bằng việc vận chuyển vũ khí hay không.

“Chúng tôi chiến đấu cho tới khi chế độ Syria bị lật đổ”- người này nói, ám chỉ chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad. “Al-Nusra Front muốn “thiết lập một nhà nước Hồi giáo sẽ được cai trị theo luật Sharia. Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ nhà nước thế tục nào khác”.

Đoạn phỏng vấn được cho là thực hiện tại Thành phố Aleppo, nơi mà sau đóNga – Mỹ đã thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời.

Nhưng, điều thú vị nằm ở chỗ chỉ huy của nhóm khủng bố Jabhat al-Fateh Sham  đã trao đổi với nhà báo phương Tây Todenhöfer- nhà báo phương Tây đầu tiên được phép vào khu vực kiểm soát của nhóm khủng bố để thực hiện phỏng vấn 10 ngày trước khi Aleppo bị tấn công.

Người này từ khi đó đã nhắc tới những đoàn viện trợ của Liên Hợp Quốc.

Theo đó, vị chỉ huy của nhóm khủng bố cho rằng, các chiến binh sẽ không cho phép xe tải chở hàng cứu trợ của LHQ được vào nếu Quân đội Syria- Ả-rập (SAA) không rút quân theo yêu cầu.

“Chế độ này (tức SAA-PV) phải rút khỏi, chúng tôi sẽ cho phép các xe tải vào trong. Nếu thấy bất cứ dấu hiệu vi phạm, chúng tôi sẽ bắt giữ những người lái xe”, người này kể chi tiết.

Thông tin này rõ ràng đã làm thay đổi cách nhìn về một cuộc chiến chống khủng bố đứng theo quan điểm của Mỹ.

Mỹ và Nga đã không ngừng đổ lỗi và chỉ trích nhau là bên vi phạm các lệnh ngừng bắn cũng như không kích vào đoàn xe viện trợ nhân đạo của LHQ vào trung tâm Aleppo ngày 19/9 khiến ít nhất một nhân viên cứu trợ và khoảng 20 dân thường thiệt mạng.

Nga tung nhieu bang chung My cap vu khi cho khung bo

Người Mỹ chỉ chưa chính thức nói về lỗi không kích Deir ez-Zor. Ảnh: Sputnik

Trong một diễn biến liên quan, Reuters ngày 26/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bác bỏ đề xuất của người đồng cấp Syria Walid al-Moualem tuyên bố rằng chính quyền Damascus sẵn sàng trở thành một bộ phận của chính phủ thống nhất khi quân đội Syria vẫn tiếp tục ném bom thành phố Aleppo.

Các tuyên bố chính quyền Assad gần như là vô nghĩa vào thời điểm này. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải chờ xem liệu diễn biến trong những ngày tới có cho thấy cách tiếp cận khác từ người Nga và từ chính quyền (Syria) hay không. Tôi không nghĩ là phe đối lập sẽ hào hứng đàm phán khi mà họ đang bị ném bom và bỏ đói”, ông Kerry nói sâu cay.

Hiện nay, Chính phủ Syria đang phát động chiến dịch tấn công nhằm giành lại toàn bộ Aleppo, với sự hỗ trợ của Nga trên không và Iran dưới mặt đất, với những đợt oanh kích ở mức độ ác liệt được cư dân địa phương mô tả là chưa từng có tiền lệ.

RELATED ARTICLES

Tin mới