Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngÔng Duterte lại khiến TQ mừng hụt

Ông Duterte lại khiến TQ mừng hụt

Quân đội Philippines sẽ tiến hành cuộc tập trận quân sự chung đầu tiên với lực lượng Mỹ dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Thông tin này được đưa ra sau khi ông Duterte có phát biểu xúc phạm Tổng thống Mỹ Barack Obama, đồng thời kêu gọi “đuổi” lực lượng đặc nhiệm Mỹ ra khỏi lãnh thổ Philippines. Có vẻ như Tổng thống Philippines một lần nữa lại khiến Trung Quốc mừng hụt.

Cuộc tập trận chung Mỹ – Philippines dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 4 -12/10 trên đảo Luzon và Palawan của Philippines. Theo Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Manila, sáng kiến mời lực lượng Mỹ đến tham gia Cuộc Tập trận Đổ bộ lần thứ 33 (PHIBLEX 33) là do quân đội Philippines đưa ra và được phía Mỹ rất hoan nghênh.

“Cơ hội đào tạo và xây dựng năng lực chung cùng có lợi với đối tác Lực lượng Vũ trang Philippines là rất cần thiết để mài sắc thêm các năng lực đổ bộ và cứu trợ nhân đạo – hai đặc điểm chính của Thủy quân Lục chiến Mỹ”, Thiếu tướng John M. Jansen – Chỉ huy Sư đoàn Thủy quân Lục chiến số 3 của Mỹ, cho biết. “Việc trao đổi chuyên môn và tăng cường liên minh an ninh lâu đời sẽ là nền tảng cho sự ổn định và an ninh khu vực. Và điều này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ”, ông Jansen cho biết thêm.

Có tất cả 1.400 binh sĩ Mỹ đóng tại Okinawa, Nhật Bản, và 500 binh sĩ Philippines sẽ tham gia vào cuộc tập trận đổ bộ, huấn luyện bắn đạn thật và diễn tập các nỗ lực cứu trợ nhân đạo trong khuôn khổ cuộc tập trận PHIBLEX 33.

Cuộc tập trận chung nói trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang vui mừng trước những diễn biến gần đây trong quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Philippines. Tổng thống Philippines Duterte đã có nhiều phát biểu khiến người ta nghĩ rằng quan hệ Washington-Manila đang bị sứt mẻ nghiêm trọng. Ông Duterte đã không ngại ngần tung ra phát biểu xúc phạm nặng nề Tổng thống Obama. Sau đó, Nhà lãnh đạo Philippines còn kêu gọi “đuổi” lực lượng đặc nhiệm Mỹ ra khỏi đảo Mindanao – nơi quân Mỹ đang giúp Manila chống lại các chiến binh Hồi giáo.

Tuy vậy, sau mỗi những phát biểu như vậy, Manila đều lên tiếng đính chính. Và việc Mỹ, Philippines tiến hành tập trận chung cho thấy, quan hệ đồng minh giữa hai nước dường như không thay đổi.

Trước đó, Tổng thống Duterte từng khiến Bắc Kinh hoan hỉ khi có những phát biểu thể hiện sự dịu nhẹ trong vấn đề tranh chấp Biển Đông. Tuy nhiên, ông Duterte sau đó lại khiến Trung Quốc ngỡ ngàng với cảnh báo sắc lạnh về một cuộc “chiến tranh đẫm máu” nếu Bắc Kinh “lấn tới” trong tranh chấp Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới