Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao Nga chưa thể rút quân khỏi Syria?

Vì sao Nga chưa thể rút quân khỏi Syria?

Chiến dịch của lực lượng không quân Nga tại Syria ban đầu chỉ dự kiến kéo dài khoảng vài tháng nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại bởi chưa có một liên minh chống khủng bố thực sự hiệu quả nào được tạo ra.

Nga đã tiến hành không kích các vị trí có lực lượng khủng bố ở Syria từ ngày 30/9/2015 theo yêu cầu của Tổng thống Bashar Assad. Kể từ thời điểm đó cho đến tháng 3/2016, không quân Nga đã tiến hành hơn 9.000 lần xuất kích, giúp Damascus xoay chiều cuộc chiến và tiến hành các cuộc tấn công ở những khu vực trọng yếu tại Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov hôm qua (26/9) phát biểu tại phiên họp Hội đồng Liên bang về các vấn đề quốc tế, cho biết: “Khi chúng ta tiến hành chiến dịch can thiệp vào Syria, các lực lượng không quân Nga đã tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố và chúng ta từng hy vọng sẽ kết thúc trong vài tháng. Hôm nay, chúng ta đánh dấu mốc 1 năm chiến dịch và vẫn chưa ai có thể nhìn thấy được điểm kết”.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, mục tiêu chung của cuộc chiến chống khủng bố đã không được hiểu một cách đầy đủ. “Chúng ta đã thất bại trong việc tạo ra một mặt trận rộng mở và đoàn kết các nỗ lực của nhiều lực lượng, đó là lý do tại sao ngày càng phải lún sâu vào chiến dịch này”, ông Bogdanov giải thích.

Hồi tháng 3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định rút phần lớn lực lượng Nga do đã thực hiện thành công nhiệm vụ ở Syria. Cùng lúc đó, Moscow cũng cho phép các quy định cung cấp vũ khí và trang thiết bị quân sự cũng như chuyên gia đào tạo quân sự cho chính phủ Syria.

Căn cứ không quân Hmeymim và một cơ sở hải quân ở cảng Tartus vẫn đang hoạt động. Hệ thống phòng không Pantsir và S-400 vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ ở Syria để bảo vệ cho các binh lính Nga còn ở lại đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới