Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChính phủ Mỹ lại đối mặt với nguy cơ 'đóng cửa'

Chính phủ Mỹ lại đối mặt với nguy cơ ‘đóng cửa’

Thượng viện Mỹ đã phản đối một dự luật cấp kinh phí chi tiêu tạm thời cho hoạt động của chính phủ liên bang nước này, động thái khiến Chính phủ Mỹ một lần nữa phải đối mặt với nguy cơ “đóng cửa”.

Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết dự luật cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ liên bang (CR) đã không nhận đủ 60 phiếu ủng hộ cần thiết theo luật định để đưa ra bỏ phiếu trước toàn thể Thượng viện do vấp phải sự phản đối của các Thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Có tới 40 Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và 2 nghị sĩ độc lập phản đối dự luật CR vì văn bản luật này loại bỏ gói viện trợ trị giá 220 triệu USD để xử lý cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt tại thành phố Flint của tiểu bang Michigan.

Bên cạnh đó, cũng có tới 13 Thượng nghị sĩ Cộng hòa phản đối dự luật này. Các nhà lập pháp đảng Dân chủ tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ tuyên bố họ sẽ phản đối dự luật CR cho tới khi nào phe Cộng hòa chấp thuận “gói viện trợ Flint”. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ xem xét lại vấn đề cấp viện trợ cho thành phố Flint, trong khi có nhà lãnh đạo Thượng viện cam kết sẽ tìm những hướng đi khác để Chính phủ Liên bang Mỹ không bị đóng cửa vì hết ngân sách.

Tài khóa hiện nay tại Mỹ sẽ kết thúc vào cuối tuần này và nếu Quốc hội Mỹ do phe Cộng hòa kiểm soát không thông qua một dự luật cấp kinh phí tạm thời cho chính phủ liên bang tới ngày 9/12 trước nửa đêm 30/9, một số cơ quan Chính phủ Mỹ có thể phải đóng cửa do hết ngân sách hoạt động. Với việc phe Cộng hòa đang kiểm soát của lưỡng viện Quốc hội, Chính phủ Mỹ phải đóng cửa có thể làm xấu đi hình ảnh của đảng Cộng hòa trong bối cảnh chỉ còn hơn 40 ngày nữa cử tri Mỹ sẽ bước vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Lần gần đây nhất Chính phủ Mỹ phải tạm thời ngừng hoạt động do hết kinh phí là vào tháng 10/2013.

RELATED ARTICLES

Tin mới