Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinNga – Trung ủng hộ Philippines chỉ trích Mỹ

Nga – Trung ủng hộ Philippines chỉ trích Mỹ

Tổng thống Rodrigo Duterte hôm 2/10 cho hay ông đã nhận được sự ủng hộ từ Trung Quốc và Nga khi lên tiếng chỉ trích Mỹ. Phát ngôn của Tổng thống Philippines một lần nữa làm lung lay mối quan hệ đồng minh lâu đời giữa Manila và Washington.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. 

Reuters đưa tin trong cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo  ASEAN tại Lào hồi tháng trước, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã đồng tình với Tổng thống Philippines khi ông này có những tuyên bố chỉ trích Mỹ. 

“Tôi đã gặp ông Medvedev. Tôi nói với ông ấy rằng trong tình hình hiện nay, họ đã đặt tôi vào tình thế khó khăn, không tôn trọng tôi, họ thật không biết xấu hổ. Đó là những gì về người Mỹ”, ông Duterte nói. 

Những lời chỉ trích nặng nề của Tổng thống Duterte với nước Mỹ ngày càng nhiều sau khi Tổng thống Barack Obama tỏ ý quan ngại trước cuộc chiến chống ma túy của người đồng cấp Philippines. 

Thậm chí, Nhà Trắng đã tuyên bố hủy cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Philippines tại Lào sau khi ông Duterte có những lời xúc phạm nặng nề với Tổng thống Obama. 

Cũng trong hôm 2/10, ông Duterte khẳng định Trung Quốc đồng tình trước những tuyên bố chỉ trích Mỹ của Philippines. “Trung Quốc nói đồng tình với chúng tôi”, Tổng thống Duterte nói.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ phát ngôn của ông Duterte là trích dẫn từ quan chức nào của Trung Quốc và tuyên bố này được nói khi nào. 

Trong những bài phát biểu gần đây, ông Duterte cũng đã nhiều lần công khai kế hoạch thiết lập các mối quan hệ liên minh mới với Nga và Trung Quốc mà cụ thể trong lĩnh vực thương mại và buôn bán. Đây cũng là một phần trong tham vọng thi hành chính sách ngoại giao độc lập của Tổng thống Duterte. 

Theo Reuters, một số nguồn tin ngoại giao và thương mại cho biết một phái đoàn doanh nghiệp của Philippines sẽ tháp tùng Tổng thống Duterte tới thăm Bắc Kinh vào ngày 19 – 21/10 tới. 

RELATED ARTICLES

Tin mới