Wednesday, April 24, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiÔng Duterte bị Đức phản ứng

Ông Duterte bị Đức phản ứng

Sau khi gây sự với Mỹ, EU, mới đây Tổng thống Philippines tiếp tục nhận phải phản ứng mạnh mẽ từ phía Đức vì những phát ngôn gây sốc.

Đức phản ứng gay gắt với phát ngôn gây sốc của Tổng thống Philippines.

Đức triệu Đại sứ Philippines

Một hãng truyền thông phương Tây cho biết,  Bộ Ngoại giao Đức ngày 1/10 đã triệu tập Đại sứ Philippines Melita Maria-Thomeczek để bày tỏ phản đối sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte so sánh chiến dịch chống tội phạm ma túy ở nước này với nạn thảm sát người Do Thái do trùm phát xít Adolf Hitler tiến hành.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer tuyên bố Berlin “không thể chấp nhận” những phát biểu của ông Duterte. Đặc biệt, Đức cấm mọi hình thức so sánh với các hành động tàn bạo của nạn thảm sát người Do Thái.

Trước đó, trong một cuộc họp báo ngày 30/9, đề cập việc Hitler sát hại hàng triệu người Do Thái, ông Duterte nói: “Có khoảng 3 triệu con nghiện tại Philippines. Tôi sẽ mừng nếu giết họ”.

“Nếu nước Đức có Hitler thì Philippines cũng có…”, ông Duterte bỏ lửng câu nói.

Tổng thống Philippines ước rằng những con nghiện này đều là thú vật để ông có thể kết thúc vấn đề của đất nước và cứu lấy thế hệ con cháu khỏi sự diệt vong.

Ông cũng công khai nói sẽ giết “100.000 tội phạm” để giảm tội ác ở Philippines.

Ngoài sự phản ứng gay gắt của Đức, nhiều nước cũng đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ đối với so sánh của tổng thống Philippines.

Ngày 1/10, Bộ Ngoại giao Israel đã lên tiếng phản đối và kêu gọi Tổng thống Duterte phải “giải thích rõ”.

Trong khi đó, từ Jerusalem, Chủ tịch Hội nghị Do Thái Thế giới Ronald S. Lauder đã kịch liệt chỉ trích phát biểu của ông Duterte. Ông Lauder cho rằng việc ông này cổ xúy cho Hitler là điều không thể chấp nhận.

“Tuyên bố này thật đê tiện. Tổng thống Duterte phải rút lại lời nói và đưa ra lời xin lỗi”, ông Lauder nhấn mạnh.

Trước sự phản ứng gay gắt từ các nước, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Ernesto Abella ngày 1/10 đã lên tiếng giải thích rằng ông Duterte không có ý định so sánh với Hitler mà chỉ muốn khẳng định quyết tâm triệt tiêu khoảng 3 triệu người buôn bán lẫn sử dụng ma túy ở nước này.

“Chúng tôi không muốn xem nhẹ mất mát lớn của 6 triệu người Do Thái trong trận diệt chủng thời Đức Quốc xã”, ông Ernesto Abella nói.

Thêm thù bớt bạn?

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Duterte khiến giới chức phương Tây và dư luận dậy sóng vì những phát biểu có phần ngông cuồng của mình. Dường như sau mỗi lời tuyên bố của vị Tổng thống, nhiều nước từ chỗ bạn bè đã nhìn Philippines với ánh mắt chê trách, nếu không muốn nói là tức giận.

Còn nhớ, hôm 21/9, khi nói với các quan chức ở Davao trong lúc đang lên sóng đài truyền hình ABS-CBN, ông Duterte đã sử dụng những lời lẽ khiếm nhã để phản ứng lại những chỉ trích của Liên minh châu Âu (EU) đối với chiến dịch chống tội phạm ma túy của nước này.

Thậm chí để nhấn mạnh hơn nữa phản ứng gay gắt của mình, ông Duterte còn giơ “ngón tay thối” trong lúc nói về EU.

“Tôi đã đọc bản lên án của EU chống lại tôi. Tôi muốn nói với họ rằng “mẹ kiếp”. Các ông đang làm việc đó để chuộc lại tội lỗi của chính mình”, Tổng thống Duterte nói.

Hành động trên của ông Duterte đã khiến EU nổi giận và đưa ra nhiều chỉ trích nặng nề với chính quyền Tổng thống Philippines.

Chưa dừng lại, hôm 6/9 khi phát biểu với các phóng viên chuyên trách hoạt odongj tranh cử Tổng thống, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có phản ứng gay gắt sau khi ông Duterte thóa mạ người đồng cấp Mỹ Barack Obama là “đồ khốn”.

Bà Clinton nhấn mạnh quan hệ với Philippines cần dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Đặc biệt cựu Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, ông Obama đã có quyết định đúng đắn khi hủy họp với người đồng cấp Philippines.

“Khi Tổng thống Philippines thóa mạ Tổng thống của chúng tôi, thì việc nói: ‘xin lỗi, không gặp nữa’ là điều phù hợp và rất kiềm chế”, bà Clinton tuyên bố.

Kết luận bài phát biểu của mình, bà Clinton nhấn mạnh: “Mỹ và Philippines có nền tảng quan hệ. Tôi thậm chí còn nghĩ đó là một mối quan hệ quan trọng, song mọi thứ đều cần xuất phát từ sự tôn trọng của cả hai phía”.

Trước đó, hôm 8/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập Patrick Chuasoto, nhà ngoại giao phụ trách các vấn đề của đại sứ quán Mỹ tại Philippines để thảo luận về vụ việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte chỉ trích Đại sứ Philip Goldberg bằng những ngôn từ xúc phạm.

Chia sẻ sự tức giận với báo chí, bà Elizabeth Trudeau, Giám đốc Văn phòng báo chí Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Chúng tôi đã nghe thấy những bình luận không phù hợp về Đại sứ Goldberg. Anh ấy là đại sứ lâu năm, một trong những nhà ngoại giao cao cấp của chúng tôi”.

RELATED ARTICLES

Tin mới