Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinQuỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bổ sung đồng tiền TQ

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã bổ sung đồng tiền TQ

Reuters đưa tin, hôm nay (1/10), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chính thức bổ sung đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ các đồng tiền dự trữ của tổ chức này. Đây là bước ngoặt quan trọng trong tiến trình trở thành cường quốc kinh tế toàn cầu của TQ.

Ảnh minh họa.

Gia nhập giỏ tiền dự trữ với tên gọi Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của IMF, đồng nhân dân tệ sẽ là loại tiền tệ các nước có thể nhận được thông qua các khoản vay của IMF giống như đồng USD của Mỹ, euro của EU, yen Nhật và bảng Anh. Đây là lần đầu tiên một đồng tiền mới được IMF bổ sung vào giỏ các đồng tiền dự trữ kể từ năm 1999 với sự gia nhập của đồng euro.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố: “Gia nhập SDR là một bước ngoặt trong quá trình quốc tế hóa đồng nhân dân tệ, khẳng định sự thành công của phát triển kinh tế và kết quả của cải cách cũng như mở cửa của ngành tài chính Trung Quốc”.

Ngân hàng này cho biết, Trung Quốc sẽ sử dụng cơ hội này để cải cách sâu rộng hơn nữa nền kinh tế, mở cửa để thúc đẩy kinh tế toàn cầu. 

IMF đã công bố kế hoạch này hồi năm ngoái, do vậy, giới chuyên gia nhận định, việc gia nhập chính thức ngày hôm nay của đồng nhân dân tệ sẽ không tác động nhiều đến thị trường tài chính. Tuy nhiên nó sẽ  khiến dư luận quốc tế quan tâm nhiều hơn tới chính sách tỉ giá hối đoái cũng như điều hành kinh tế mập mờ của Trung Quốc khi một số ngân hàng trung ương sử dụng đồng nhân dân tệ trong các tài khoản dự trữ chính thức của họ.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đồng nhân dân tệ gia nhập SDR chỉ mang tính biểu tượng bởi đồng tiền này không đáp ứng được những tiêu chí về một đồng tiền dự trữ của IMF hay không thể sử dụng rộng rãi trong các giao dịch thương mại tại các thị trường tài chính thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới