Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSingapore cảnh báo tàu hải cảnh TQ gây xung đột ở Biển...

Singapore cảnh báo tàu hải cảnh TQ gây xung đột ở Biển Đông

Singapore cảnh báo việc Trung Quốc dùng tàu hải cảnh để uy hiếp ngư dân các nước khác sẽ gây thêm căng thẳng ở Biển Đông.

Trung Quốc đưa nhiều tàu hải cảnh ra hoạt động ở Biển Đông. Ảnh: Inquirer.

Nguy cơ xung đột ở Biển Đông nằm ở các tàu phi quân sự, trong lúc Trung Quốc đang triển khai ngày càng nhiều tàu bảo vệ bờ biển có vũ trang tới khu vực, Bộ trưởng Quốc phòng Singapores Ng Eng Hen nói bên lề cuộc họp với các bộ trưởng quốc phòng Đông Nam Á và Mỹ tại Hawaii,SCMP hôm nay đưa tin.  

Singapore không có tranh chấp ở Biển Đông, song nước này cảnh báo Trung Quốc dùng tàu hải cảnh, thường được sơn màu trắng để uy hiếp, đẩy đuổi tàu cá nước khác ra khỏi các vùng biển Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. “Trung Quốc sẽ làm nảy sinh sự cố từ việc đánh bắt. Cho dù các tàu của họ có sơn màu gì đi nữa, nó cũng có thể gây ra sự cố”, ông Ng Eng Hen nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cho biết ông và những người đồng cấp đang họp bàn tại Hawaii về việc làm thế nào ngăn chặn căng thẳng leo thang ở Biển Đông.

Cuộc họp của các Ngoại trưởng Đông Nam Á và Trung Quốc được tổ chức hồi tháng 6 đã kết thúc với việc Malaysia phải rút lại bản tuyên bố chung, lần đầu tiên chỉ trích các hành vi hung hăng của Bắc Kinh tại vùng biển giàu tài nguyên và có trị giá thương mại 5.000 tỷ USD lưu thông mỗi năm.

Hồi đầu tháng 9, khảo sát của Văn phòng Tình báo hải quân Mỹ cho thấy việc hợp nhất các đội tàu dân sự Trung Quốc, đi cùng với tăng ngân sách, đã giúp Bắc Kinh tạo ra lực lượng tuần duyên lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đang điều động 205 tàu, trong đó có 95 tàu hơn 1.000 tấn, đông hơn nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực, kể cả Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới