Thursday, April 18, 2024
Trang chủĐiểm tin"Đòn" của Mỹ giáng vào TQ

“Đòn” của Mỹ giáng vào TQ

Bắc Kinh tiếp tục lên tiếng thể hiện sự phản đối kịch liệt trước kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc, thề sẽ thực hiện những bước đi “cần thiết” để duy trì thế cân bằng chiến lược trong khu vực.

Ảnh minh họa.

Nói rằng Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ rõ lập trường của mình về việc không hoan nghênh một hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD ở Hàn Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang hôm qua (30/9) một lần nữa tái khẳng định, việc triển khai hệ thống THAAD sẽ không giúp gì cho mục tiêu duy trì hòa bình trong khu vực.

Kế hoạch triển khai THAAD “sẽ không giúp giải quyết các mối quan ngại về an ninh của các bên liên quan cũng không giúp gì cho mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và duy trì hòa bình, sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên”, ông Shuang cho các phóng viên biết tại cuộc họp báo định kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, việc Mỹ triển khai vũ khí tối tân trên lãnh thổ Hàn Quốc sẽ “làm phương hại nghiêm trọng” đến các lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc và làm thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối và sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia cũng như thế cân bằng chiến lược trong khu vực. Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc nỗ lực hơn nữa trong việc duy trì hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên, xem xét một cách nghiêm túc những quan ngại chính đáng của Trung Quốc và các nước khác trong khu vực, đồng thời dừng ngay tiến trình triển khai THAAD”, ông Shuang cảnh báo.

Những phát biểu gay gắt trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo nước này đã lựa chọn được địa điểm triển khai hệ thống vũ khí của Mỹ. Ngày hôm qua, Hàn Quốc đã quyết định chọn một sân golf ở khu vực phía đông nam đất nước là địa điểm chính thức cuối cùng để triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

“Chúng tôi đã tiến hành các cuộc đánh giá đối với 3 địa điểm ở Seongju. Kết quả kiểm tra, đánh giá cho thấy, sân golf Lotte Skyhill là địa điểm tối ưu nhất cho hệ thống THAAD dựa theo 6 nguyên tắc của nó”, ông Moon Sang-gyun – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cho tờ Yonhap biết như vậy.

Địa điểm mới được lựa chọn từ 3 địa điểm đề xuất và quyết định chọn lựa dựa vào 6 nguyên tắc gồm bảo đảm tính hiệu quả của hệ thống, khu vực đủ xa để không gây lo ngại cho người dân, đủ cơ sở hạ tầng, những tính toán toàn diện về sự an toàn, chi phí và thời gian lắp đặt hệ thống THAAD và cuối cùng là thời gian chuẩn bị cần thiết cho việc lắp đặt.

Những phát biểu của ông Shuang cũng được đưa ra chỉ một ngày sau khi một quan chức khác của Trung Quốc lên tiếng phản đối kế hoạch THAAD của Mỹ và Hàn Quốc. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun hôm 29/9 đã nói: “Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ những diễn biến có liên quan đến kế hoạch triển khai THAAD và sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh chiến lược quốc gia cũng như sự cân bằng chiến lược trong khu vực. Điều cần nhấn mạnh ở đây là Trung Quốc sẽ làm những gì mình nói”. Ông Yang đã tuyên bố như vậy sau khi một quan chức Mỹ tiết lộ họ sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc “càng sớm càng tốt”.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối. Đây là hệ thống tên lửa được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung. Ngoài ra, nó cũng có khả năng nhất định trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hệ thống THAAD được thiết kế để đánh chặn những tên lửa đạn đạo ở tầm cao. Hệ thống phòng không tinh vi của Mỹ có hệ thống radar có thể phát hiện những vật thể ở khoảng cách xa đến 2.000km – đây là khoảng cách bao phủ phần lớn đại lục Trung Quốc.

Trước đây, Hàn Quốc chần chừ chưa muốn cho phép Mỹ triển khai THAAD trên đất của họ vì sợ làm mất lòng đối tác thương mại lớn Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ sau sự thách thức cao độ của Triều Tiên trong thời gian qua.

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 tháng, Triều Tiên đã thực hiện 2 vụ thử hạt nhân và hàng chục vụ phóng tên lửa. Đáng chú ý, vụ thử hạt nhân mới nhất hồi tháng trước của Triều Tiên là vụ nổ hạt nhân lớn nhất từ trước đến nay. Những diễn biến này đã khiến cộng đồng thế giới quan ngại sâu sắc về chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên. Đặc biệt, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là những nước lo ngại nhất. Chính vì thế, không có gì là lạ khi các nước này cấp tập triển khai một loạt kế hoạch nhằm đối phó với Triều Tiên. Tuy nhiên, kế hoạch THAAD của Mỹ và Hàn Quốc gây lo ngại cho Trung Quốc bởi Bắc Kinh tin rằng, kế hoạch này nhằm cả vào họ.

RELATED ARTICLES

Tin mới